Bộ óc mới của Microsoft – Ray Ozzie

BỘ ÓC MỚI CỦA MICROSOFT

Cạnh
tranh khốc liệt. Giá cổ phiếu không biết đi về đâu. Microsoft hiện đang
trong khủng hoảng, nên Bill Gates đã tung ra thiên tài phần mềm mới
tuyển dụng, ông Ray Ozzie, để cải tổ công ty và chiếm lĩnh Web.

David Kirkpatrick, Biên tập viên cao cấp của tạp chí Fortune

http://money.cnn.com/magazines/fortune/fortune_archive/2006/05/01/8375454/index.htm


Phần 1



(Tạp chí Fortune). Vào tháng sáu vừa qua, Giám đốc
điều hành Microsoft, ngài Steve Ballmer đã triệu tập 15 vị lãnh đạo
hàng đầu của công ty tới Robinswood, một ngôi nhà thôn quê được xây từ
thế kỷ 19, cách trụ sở chính của Microsoft tại Redmond, Wash. một vài
dặm.

Cuộc
họp này bàn về vấn đề thực sự cấp bách: Google, Yahoo, và những công ty
trẻ hơn khác đã thu hút được khách hàng, doanh thu và sự chú ý của các
nhà đầu tư không phải bằng cách bán phần mềm, như Microsoft đã làm
trong nhiều thập kỷ, mà bằng cách cung cấp các dịch vụ hỗ trợ bởi quảng
cáo này qua Internet như dịch vụ tìm kiếm và chia sẻ ảnh. Ngay cả bộ
Microsoft Office cũng bắt đầu cảm thấy áp lực của những sản phẩm thay
thế dựa trên công nghệ Web.

Nhóm
phải giải quyết các câu hỏi quan trọng: Liệu có phải công ty đang ở
trong tình trạng nguy hiểm không? Nếu đúng thì công ty nên làm gì? Liệu
quảng cáo- hiện đã là nguồn thu chính cho dịch vụ MSN của Microsoft- có
nên trở thành một nguồn tạo doanh thu cho mọi đơn vị của công ty hay
không?

Đó là
một môi trường khắc khổ để đưa ra những quyết định khó khăn. Không khí
trong phòng lạnh lẽo, và một vài người than phiền về đồ ăn. Mọi người
ngồi sát cạnh nhau quanh chiếc bàn hình chữ U được nhồi nhét vào một
căn phòng nhỏ. Trong 14 tiếng đồng hồ họ đã tranh luận về mô hình doanh
thu, xu hướng của người tiêu dùng, tương lai của Internet, quy mô của
cơ hội quảng cáo, và Microsoft nên thay đổi như thế nào. Từng bước một,
các vị lãnh đạo đã đạt được sự nhất trí: Microsoft cần có sự thay đổi
toàn diện.

Một
thành viên của cuộc họp nhớ lại: “Cuối cùng, Steve đã thực sự thông
suốt. Ông đi vòng quanh phòng và nói ‘Nếu bất kỳ ai còn có gì lo lắng
thì nên nói ra điều đó ngay bây giờ.’”

Vậy ai
là người chịu trách nhiệm ở cái nơi ẩn dật này? Không phải là Ballmer.
Và dù bạn tin hay không, người đồng sáng lập và cũng là Chủ tịch tập
đoàn –Bill Gates- thậm chí còn không có mặt. Người điều khiển buổi họp
này là Ray Ozzie, một người mới được tuyển vào Microsoft chưa đầy 2
tháng.

Nhưng
ngài Chủ tịch và ngài Tổng giám đốc đều đã rất tin tưởng vào Ozzie- một
nhà lập trình lừng danh, người đã tạo ra Lotus Notes, một trong những
thành tựu lớn nhất trong ngành phần mềm- đến mức ông đại diện cho Gates trong cuộc họp này.
Kể từ sau buổi họp tại nơi ẩn dật nói trên, trách nhiệm của Ozzie còn
mở rộng hơn. Con người 50 tuổi với mái tóc bạch kim và giọng nói nhẹ
nhàng này đang lãnh đạo cuộc chuyển đổi trên toàn công ty theo quyết
định tại cuộc họp ở Robinswood.

Gates nói: “Tôi không thể tìm được từ nào để diễn tả tầm quan trọng của những gì Ozzie đã làm ở đây”.

Microsoft
quay sang Ozzie trong khi đang gặp khủng hoảng. Công ty đang trong tình
trạng lúng túng, thể hiện rõ ràng nhất trong việc đình hoãn phát hành
bản nâng cấp các sản phẩm chính của Microsoft là Windows và Office, vốn
đã được chờ đợi từ lâu, đến tận năm 2007.

Điều
đáng thất vọng nhất đối với công ty là giá cổ phiếu hầu như không có
thay đổi gì kể từ năm 2002. Phố Wall đơn giản là không còn nhìn nhận
Micorsoft như một doanh nghiệp đang tăng trưởng nữa. Công ty này vẫn
còn có lợi nhuận rất lớn và ngày càng tăng: lợi nhuận đã tăng trung
bình 33% hàng năm trong 3 năm vừa qua, và trong năm 2005 công ty đã lãi
12,3 tỷ $, lợi nhuận trong là 33%. Nhưng doanh thu năm ngoái chỉ tăng
8%, lên mức 39,8 tỷ $.

Những
nhà đầu tư bị Google lôi cuốn hơn. Công ty này đã tăng trưởng 92%, lên
6,1 tỉ $. Và Google là công ty xuất sắc nhất trong thế hệ các doanh
nghiệp mới kinh doanh trên mạng, hiện đang có những bước tiến mạnh mẽ
trên cả thị trường sản phẩm và thị trường chứng khoán.

Ngoài
ra còn nhiều khó khăn rất lớn về chiến lược, ví dụ như chỉ ra làm thế
nào để chống lại những phần mềm mã nguồn mở miễn phí hiện đang tiếp tục
phát huy những lợi thế lớn của mình trên toàn cầu. Hay -điều này được
chú trọng trong lịch làm việc tại Robinswood- tiếp tục ngăn cản những
lợi thế mà những công ty dựa trên Internet như Google và Yahoo đang có
trong việc cải thiện những sản phẩm của mình vào bất cứ lúc nào họ
muốn.

Những
khách hàng sử dụng phần mềm được cung cấp qua Internet luôn được sử
dụng những tính năng tiên tiến nhất, nhờ vào việc chúng được quản lý
tập trung và cập nhật liên tục. Trong khi đó, Microsoft phải phân phối
mã tới hàng trăm triệu máy tính cá nhân có cài phần mềm của Công ty mỗi
khi có bất kỳ thay đổi nào. Trong lúc đó Công ty không thường xuyên đưa
được ra sản phẩm mới (Vista, phiên bản tiếp theo của Windows, là đợt
nâng cấp lớn đầu tiên kể từ sau khi Windows XP ra đời vào năm 2001).

Dick
Lampman, giám đốc phòng nghiên cứu của Hewlett-Packard, người đã từng
làm việc với Microsoft trong hàng chục năm đã nói: “Tôi chưa bao giờ
đánh giá thấp đội ngũ này. Nhưng ngay chính thời điểm này tốc độ thay đổi đang chống lại họ.”

Gates
và Ballmer rất ghét phải nghe mọi người nói những điều tương tự như
vậy. Họ muốn đưa Microsoft trở lại vị trí hàng đầu của ngành, vốn là vị
trí mà công ty đã chiếm giữa trong hầu hết lịch sử tồn tại của mình.
Gates nói ông đã phát ớn với việc Google được coi như “người dẫn đầu về
ý tưởng” của kỷ nguyên Internet.

Ballmer
nói “Chúng tôi sinh ra để dẫn đầu trên thị trường. Chúng tôi nắm nhiều
công nghệ hơn. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm hơn.” Nói một cách đơn
giản, Ozzie có nhiệm vụ phải Web hóa mọi thứ. Để kết hợp toàn bộ dòng
sản phẩm của Microsoft- phần mềm dành cho người tiêu dùng, phần mềm
dành cho doanh nghiệp, Xbox *, và tất cả bọn chúng- với sức mạnh khổng
lồ và ngày càng lớn mạnh của mạng. Ozzie nói: “Tất cả những gì chúng
tôi làm sẽ đều có hiện diện trên Web.”


hiện tại phần mềm dành cho máy tính cá nhân chạy trên ổ cứng máy tính
của bạn, phần mềm thế hệ mới này sẽ dựa nhiều trên “đám mây”- là từ vẫn
được mọi người ở Microsoft dùng để chỉ Net. Công ty đã có kế hoạch về
các bộ ứng dụng chạy trên nền tảng lai mới này, tương tự như Office và
những phần mềm khác đã từng chạy trên các PC cài Windows.

Microsoft
đã có bước đi đáng kể đầu tiên theo hướng này vào tháng 11 vừa qua khi
công ty khai trương Windows Live, một trang Web có những dịch vụ tìm
kiếm mới của công ty như tin tức và e-mail. Trong khi Microsoft vẫn
tiếp tục bán được rất nhiều phần mềm, Ozzie nghĩ rằng sự chuyển đổi
sang Web cũng sẽ tạo nên một cơ hội kinh doanh lớn về quảng cáo. Bạn sẽ
thấy các quảng cáo xuất hiện mỗi khi bạn sử dụng những dịch vụ nhất
định của Microsoft Internet; các quảng cáo hiện đã xuất hiện trong sản
phẩm tìm kiếm trang Web của Microsoft.

Làm được điều này sẽ khó khăn hơn so với so với mức bạn có thể tưởng tượng được.
Thứ nhất, là nó cần chi phí cực lớn. Phần mềm đã từng là một ngành công
nghiệp cần ít vốn, nhưng điều đó không còn đúng nữa: để cung cấp một
dòng sản phẩm dựa trên Web, Microsoft phải thiết lập một mạng lưới các
cụm máy chủ trên toàn cầu, và điều này sẽ ngốn một lượng tiền lớn kinh
khủng, như Ozzie nói.

Sự
thay đổi này cuối cùng có thể sẽ đưa lại cho Microsoft cơ hội sử dụng
lượng tiền mặt khổng lồ mà công ty đã có trong tay trong nhiều năm (35
tỉ $, theo như báo cáo của quý gần nhất). Và kế hoạch này cũng đại diện
cho một sự chuyển dịch đột ngột, mang tính chiến lược nhưng có rủi ro
cao cho một công ty mà trong lịch sử 31 năm tồn tại đã từng mạo
hiểm không ít hơn 3 lần.


Dịch bởi VA, TanNg
— còn tiếp —

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: