Bộ óc mới của Microsoft – Ray Ozzie – Tiếp theo 3

BỘ ÓC MỚI CỦA MICROSOFT

Cạnh
tranh khốc liệt. Giá cổ phiếu không biết đi về đâu. Microsoft hiện đang
trong khủng hoảng, nên Bill Gates đã tung ra thiên tài phần mềm mới
tuyển dụng, ông Ray Ozzie, để cải tổ công ty và chiếm lĩnh Web.


David Kirkpatrick, Biên tập viên cao cấp của tạp chí Fortune
http://money.cnn.com/magazines/fortune/fortune_archive/2006/05/01/8375454/index.htm

Phần 3


Một nhà quản lý nói về điều này "khách hàng mua sản phẩm của chúng ta
một cách tích hợp, nhưng chúng ta phát triển chúng theo các gói riêng
rẽ"

Ozzie đã dành vài
tuần để suy nghĩ về những khó khăn của công ty, đàm luận với Gates và
viết ra những gì ông nghĩ. Bản ghi nhớ dài 51 trang ông viết phục vụ
cho cuộc họp tại Robinswood đề cập tới việc Microsoft phải mang tới cho
khách hàng cảm giác liền mạch, suôn sẻ khi sử dụng dịch vụ. "Những
gì được đưa ra ở đây không phải là một chương trình hành động, mà nó là
lực tạo ra sự hợp nhất, liên kết và xúc tác cho tất cả các chương trình
hành động sẽ xảy ra trong công ty."


Trước buổi họp Gates,
Ballmer, Ozzie và một hai người khác họp với nhau để tìm ra cách làm
hợp lý. Khiến cho mọi người hết lòng cống hiến là là việc cần thiết.
Thế nên Ballmer đã đề nghị Gates không tham dự buổi họp đó bởi ông lo
rằng sự có mặt của người sáng lập công ty có thể sẽ khiến mọi người
không thể tự do bày tỏ nghi vấn về kế hoạch này.


Ozzie bắt đầy buổi
họp bằng việc nói về sự tăng trưởng của Internet và sự thực rằng người
sử dụng giờ thường có nhiều thiết bị và nhiều cách khác nhau để sử dụng
công nghệ. Ông nói về sự tăng trưởng của băng thông rộng, sự phát triển
nhanh chóng của quảng cáo trên web, và những thách thức mà Google và
những công ty khác đã đặt ra.


Thái độ của ông, như
thường lệ, vẫn ôn hoà và hợp tác- nhưng để mọi người thoải mái nói về
những sai lầm trong quá khứ của Microsoft. Với sự vắng mặt của Gates,
Ozzie nói, cả nhóm đã trải qua “một buổi trút hết tâm sự về mọi thứ
không hay” về chiến lược kỹ thuật cũng như tổ chức của công ty trong
những năm gần đây. “Hết câu chuyện này lại đến câu chuyện khác.”


Các ý kiến về việc
chuyển hướng sang dịch vụ rất khác nhau. Một số người cảm thấy đây
không phải là thời gian thích hợp cho một sự chuyển đổi chiến lược quan
trọng, bởi hàng ngàn người trong toàn công ty vẫn đang làm việc vào mọi
thời điểm để hoàn tất những phiên bản mới của Windows và Office. Những
người khác lại sôi nổi nói về việc kết hợp các khả năng của Internet
vào các sản phẩm của Microsoft có thể hâm nóng lại tốc độ tăng trưởng
sản phẩm như thế nào. Sau nhiều giờ bàn tới bàn lui, sự đồng thuận vốn
được chờ đợi đã xuất hiện.


Kevi Johnson nói: “Cuối cùng, bạn nhìn vào mắt của những người khác và nói: ‘Tôi đã sẵn sàng bắt tay vào việc.’”


Ngay sau cuộc họp tại
Robinswood, Ballmer khởi động một chuỗi các cuộc họp nửa ngày diễn ra
hàng tuần dành cho những nhà lãnh đạo đã tham dự cuộc họp không rộng
rãi vừa qua. Những người trợ lý cuống cuồng sắp xếp lịch họp, Ozzie
thiết lập nội dung làm việc và chủ toạ các cuộc họp.


Mỗi tuần trong vòng 8
tuần sau đó họ tranh luận về các khía cạnh cụ thể của chiến lược mới
trong một phòng hội thảo lặng lẽ ngay sát văn phòng của Ballmer: Giao
diện người sử dụng sẽ như thế nào? Kiến trúc công nghệ sẽ ra sao?


Ozzie nhớ lại “những
bất đồng kinh khủng” giữa các ý kiến về mô hình kinh doanh dựa trên
doanh thu quảng cáo và các mô hình dựa trên phí giao dịch hay bản quyền
truyền thống.


Ozzie nói: “Rõ ràng
là trong lĩnh vực khách hàng tiêu dùng, quảng cáo trực tuyến chính là
động cơ kinh tế mới. Nhưng làm thế nào để áp dụng động cơ đó vào thị
trường dành cho doanh nghiệp lại không rõ ràng.”


Tuy vậy, toàn công ty
đã rất phấn khích trước tiềm năng rõ ràng của quảng cáo trên mạng.
Blake Irving, thuộc MSN, đã tính rằng lượng tiền chi cho quảng cáo
trên thế giới hàng năm lên tới khoảng 500 tỉ USD, so với con số 120 tỉ
USD- tổng doanh thu của toàn ngành công nghiệp phần mềm.


Ông thích thú nói: “Chỉ
có 3,6% của 500 tỉ USD này được chi cho quảng cáo trực tuyến, mặc dù
20% độc giả của tất cả các phương tiện thông tin đại chúng- bao gồm cả
tin nhắn nhanh, v.v..- là độc giả trên mạng. Vậy chỉ cần giả định rằng
3,6% đó sẽ phải tăng lên để tương xứng với cơ hội của phương tiện thông
tin đại chúng này. Chúng ta sẽ muốn chiếm phần nhiều nhất có thể của
con số 20% đó.”


Vào giữa tháng 9, Ballmer
thông báo về một loạt thay đổi chủ chốt về tổ chức của công ty và các
người lãnh đạo mới. Ozzie chính thức lãnh chức Giám đốc công nghệ. Quan
trọng hơn, Windows và MSN được sát nhập vào thành một nhóm Platform Sản
phẩm và Dịch vụ mới, do Johnson phụ trách. Sự kết hợp MSN với sản phẩm
vô cùng quan trọng Windows là một sự thay đổi đáng kể: đây là tín hiệu
đầu tiên đối với bên ngoài rằng cuối cùng mọi thứ tại Microsoft đang
chuyển sang Net.


Ozzie và nhân viên đã
chuyển sang một khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt của lãnh đạo, nơi Gates
và Ballmer làm việc, trên tầng cao nhất của một trong rất nhiều toà nhà
văn phòng giống hệt nhau trong khu vực rộng 226 arce của Microsoft. Các
phòng văn thư được chuyển thành văn phòng dành cho những người mới
chuyển đến. Anh trai và cũng là người bạn thân thiết của Ozzie, Jack,
cũng là một lập trình viên hàng đầu, chuyển từ hội sở chính của Groove
tại Beverly, Massachuset để tham gia nhóm này.


(Ozzie vẫn còn
có một ngôi nhà tại Massachuset. Trong những tháng đầu tiên, ông bay về
nhà hàng tuần vào những ngày cuối tuần trên một chiếc phi cơ phản lực
của công ty. Còn giờ thì vợ ông thường xuyên bay đến thăm ông tại một
căn hộ cao tầng nhìn ra toàn cảnh cảng Seatles mà ông đã mua).

Ballmer yêu cầu Johnson
hợp tác chặt chẽ với Ozzie và giúp ông trong việc quan hệ với tổ chức.
Trước khi nhận công việc mới về nền tảng này, Johnson đã điều hành việc
bán hàng của Microsoft trong 2 năm rưỡi, ở đó ông tiếp xúc trực tiếp
với các khách hàng hàng ngày. Ông chia sẻ với Ozzie quan niệm đặt khách
hàng lên trước tiên hơn bất kỳ nhà lãnh đạo hàng đầu nào khác, và cả
hai lập tức gắn bó với nhau.


“Mối quan hệ đó không
giống như hôn phối giữa Bill và Steve, khi người này hiểu người kia đến
mức có thể kết thúc nốt câu nói còn dang dở của người kia, nhưng nó
thực sự là một mối quan hệ hợp tác rất tốt”, Một nhà quản lý thường đã
làm việc với tất cả bọn họ nói.


Vào tháng 9, Ballmer có
một động thái quan trọng khác là thuê Kevin Turner từ Wal-Mart vào vị
trí giám đốc điều hành mới (kể từ năm 2002 công ty đã khuyết vị trí
Giám đốc điều hành). Việc suy nghĩ về chiến lược mới đã khiến Ballmer
nhận thấy mình cần phải rút khỏi công việc quản lý hàng ngày, nên ông
cần một chuyên gia về điều hành hoạt động thường nhật. Turner là Tổng
giám đốc của Sam’s Club tại Wal-Mart, và trước đó là giám đốc phụ trách
về đầu tư của Wal-Mart.


Vào 1/11, Gates và Ozzie xuất hiện
trước giới truyền thông tại Sans Francisco để thông báo về một số sản
phẩm và dịch vụ mà Ozzie và công ty đã bí mật chuẩn bị. Sau 6 tháng,
cốt lõi đã được hình thành rõ nét – nó là "Windows Live".


Hai ngày sau tiết lộ này,
Ozzie và Gates đã gửi 2 bản ghi nhớ cho 100 nhà lãnh đạo và nhà kỹ
thuật hàng đầu của Microsoft. Vào cuối tuần đó, Gates vừa sang tuổi 50,
và vào thời điểm thay đổi đó ông đã để một người khác làm việc mà trước
đây chỉ có ông làm – giới thiệu chiến lược tổng thể.


Xét về
cơ bản, bản ghi nhớ dài 2 trang của Gates là lời nói đầu cho bản tham
luận 7 trang đầy nhiệt huyết của Ray Ozzie về "Sự xáo trộn bởi Internet
service"

Gates viết, “Chúng ta
đang đứng trước những thay đổi rất lớn.” Ông cũng viết rằng ông hy vọng
bản ghi nhớ của Ozzie cuối cùng sẽ được coi là quan trọng ngang với bản
ghi nhớ nổi tiếng nhất mà ông đã đưa ra vào năm 1995, có tên “Cơn sóng
Internet”, đã tái định hướng cho công ty chống lại Netscape, Google của
thời kỳ đó. Sau bản ghi nhớ đó, Microsoft đã đưa ra trình duyệt
Internet Explorer trở thành chuẩn mực hiển nhiên trên Internet.


Ozzie viết bản ghi nhớ
này- với chút lo lắng. Ông kể: “Lần đầu tiên tôi đưa nó cho Bill, tôi
không biết liệu ông ấy có nói ‘Này, ông có điên không đấy? Ông mới vào
công ty thôi mà!’ hay không. Nhưng ông đã nói ‘Bản báo cáo này thực sự
rất tốt, và tôi nghĩ chúng ta nên nhấn mạnh hơn vào chỗ này, và chỗ này
nữa…’”


Bản ghi nhớ không tránh
khỏi bị rò rỉ. Nhưng thế giới nói chung là thích những gì họ thấy trong
bản ghi nhớ này. Trong blog với tầm ảnh hưởng lớn của mình, Dave
Winner- nhà tư tưởng nổi tiếng trong lập trình phần mềm, nhưng cũng
khét tiếng ương ngạnh – đã viết, “một nét xuyên suốt trong văn hoá của
MS là tinh thần sẵn sàng thay đổi để quyết giành được chiến thắng. Điều
đó tốt cho họ”. Vào những ngày sau khi bản ghi nhớ được đăng trên mạng,
Ozzie đã ngập trong những phản hồi tích cực từ những nhân viên của
Microsoft.


Dịch bởi VA, TanNg
— còn tiếp —

Advertisements

2 Responses to Bộ óc mới của Microsoft – Ray Ozzie – Tiếp theo 3

  1. Tran Minh says:

    Bản dịch rất tốt, đầy đủ, sinh động

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: