Bộ óc mới của Microsoft – Ray Ozzie – Hết

BỘ ÓC MỚI CỦA MICROSOFT

Phần 4



Bây giờ là lúc vất vả để tiếp thêm sinh lực cho doanh nghiệp 70.000 nhân viên này. Rất nhiều trong số những dịch vụ mới mà công ty chuẩn bị cung cấp sẽ có liên quan tới nhiều bộ phận trong tổ chức và đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn mức thông thường trước đây. Điều này sẽ tạo ra tình trạng căng thẳng.


Trong công ty vẫn có nhiều băn khoăn về quyền lực ngày càng tăng của nhóm MSN trong thời đại dịch vụ. Trong một thời gian dài nó được coi như một dạng chỉ để phòng xa.


Một nhân viên kinh doanh kể lại câu đùa trong nội bộ công ty: “Sự khác biệt giữa MSN và Tổ chức hướng đạo sinh là gì? Tổ chức hướng đạo sinh cần có sự giám sát của người lớn.”


Nhưng, những chàng trai MNS không bị ràng buộc đã xông lên phía trước. Irving, MSN nói “Nhân viên của chúng tôi cảm thấy giá trị của mình được nhìn nhận, và chúng tôi đang đi đúng hướng.”


Mỗi khi có vị trí làm việc mới, MSN lập tức bị tràn ngập bởi những đơn xin thuyên chuyển nội bộ. Irving nói hiện nay các nhóm tại MSN đang phát triển 20 sản phẩm mới, và sẽ tung ra trong năm nay. “Trong buổi xem xét kế hoạch kinh doanh của chúng tôi, Steve và Bill đã nhìn vào biểu đồ của chúng tôi và nói đó là kế hoạch tham vọng nhất mà họ từng thấy.”, ông nói thêm với đầy vẻ tự hào.


Một dịch vụ mới mà Microsoft đã bắt đầu triển khai là e-mail trực tuyến cho các tổ chức lớn. Ý tưởng ở đây là sử dụng những cụm máy chủ của Windows Live để làm máy chủ cho e-mail nên các công ty sẽ không còn phải vận hành và duy trì máy chủ của riêng mình, như trước đây họ vẫn cần khi sử dụng Microsoft Outlook.


Ozzie nói “Chúng tôi có thể thực hiện dịch vụ này một cách cực kỳ kinh tế, khi bạn nhìn vào chi phí cận biên để làm máy chủ cho những hòm thư khác trong cơ sở hạ tầng khổng lồ của chúng tôi.”


Với cơ sở hạ tầng khổng lồ như hiện nay, Ozzie nói rằng nó vẫn không đáng gì so với mức cần thiết khi mọi người sử dụng Internet để xem video có độ phân giải cao hay cho các dịch vụ cần nhiều dữ liệu khác. Ông nói trên bàn ông hiện có bản in dày 300 trang về vị trí địa lý của các tài sản viễn thông và năng lượng trên toàn cầu, trong các quốc gia.


Ông nói: “Chỉ cần nghĩ đến những cối xay gió, đập nước và những nguồn năng lượng tự nhiên đang ở đâu trên toàn cầu, đó chính là những nơi bạn sẽ thấy các cụm máy chủ.”


Tuy không đưa ra con số rõ ràng, Ozzie nói thêm ông rất ngạc nhiên trước quy mô chi tiêu của Microsoft, và chi phí thiết lập những cơ sở hạ tầng hữu hình cho dịch vụ web là một trở ngại chủ yếu sẽ hạn chế số người tham gia việc kinh doanh này.


Ông nói: “Những người có thể thiết lập được một cơ sở hạ tầng hữu hình dành cho dịch vụ với quy mô như vậy là những công ty có đủ cả năng lực lẫn mong muốn đầu tư một khỏan tiền lớn khủng khiếp như vậy.” Hãy nghĩ đến con số hàng tỉ, nhiều tỉ USD.


Ông tiếp tục: “Ai sẵn lòng và có khả năng? Exxon có khả năng, nhưng liệu họ sẽ dùng hạ tầng này vào việc gì?” Theo Ozzie, vì Microsoft có rất nhiều ứng dụng có thể sử dụng hạ tầng này, nên việc đầu tư này hoàn toàn hơp lý.


Microsoft phải có bước đi trước khi Google và ngay cả Yahoo đưa ra dịch vụ có quy mô lớn trên web dành cho các doanh nghiệp. Cho đến giờ những công ty này vẫn đang tập trung vào khách hàng tiêu dùng, nhưng cả thung lũng Silicon đều tin rằng chí ít là Google sẽ sớm khai trương dịch vụ e-mail cho doanh nghiệp để khai thác cơ sở hạ tầng đã được thiết lập cho Gmail.


(Người ta đồn rằng Google có một triệu máy chủ trên toàn cầu, và theo một nguồn tin đáng tin cậy, công ty này đã là người sử dụng điện năng hàng đầu trên ít nhất là 1 bang lớn của Mỹ. Google không có lời bình luận nào về thông tin này.)

Microsoft đang vạch kế hoạch sử dụng những cụm máy chủ để mang tới cho mọi ngưiời dịch vụ lưu trữ dữ liệu số dung lượng lớn. Thậm chí công ty đã đặt tên cho dịch vụ tương lai này: Live Drive (Ổ cứng trực tuyến – ND). Với Live Drive, mọi thông tin của bạn- phim ảnh, âm nhạc, thông tin về thuế, một băng video có độ phân giải cao ghi lại cuộc trò chuyện giữa bạn và bà nội, bất cứ thứ gì- có thể truy cập từ bất cứ đâu, từ bất cứ thiết bị nào.


Rõ ràng là Google cũng có những kế hoạch tương tự. Một bản ghi nhớ trong nội bộ tình cờ được đăng trên mạng vào tháng 3 nói về những nỗ lực của công ty để “lưu trữ 100% dữ liệu của người sử dụng” và đề cập về một hệ thống lưu trữ trên mạng chưa công bố, có tên là GDrive.


Ozzie đã đúng khi nói rằng hiện còn quá sớm để đánh giá được kết quả của những nỗ lực ông bỏ ra tại Microsoft. Phiên bản mới của Windows và Office đã được thiết kế trước khi công ty chuyển hướng khá lâu; khi được tung ra, chúng sẽ tăng đáng kể công suất của chiếc máy tính so với những phiên bản cũ.Và khi hiệu ứng Ozzie trở nên rõ ràng, không có gì đảm bảo là chúng sẽ mang lại kết quả tốt. Kinh nghiệm của ông trước khi vào Microsoft hoàn toàn chỉ là một người phát triển phần mềm cho doanh nghiệp- không phải cho khách hàng cá nhân, những người đóng góp một phần lớn trong doanh thu của Microsoft. Và ông cũng không có kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo. Nhưng nếu kế hoạch của ông thành công, công việc của ông sẽ ngày càng giống công việc Gates đã từng làm: lập chiến lược và hàng ngày làm việc để giúp mọi người thực thi chiến lược đó.

Có Ozzie bên cạnh, Gates được rảnh rỗi để tham gia những việc khác. Ông dành nhiều thời gian để hoạt động như một đại sứ của công ty, ghé thăm những tổng giám đốc và những nhà lãnh đạo chính phủ. Ông không nói ra điều đó, nhưng một số người biết rõ ông đã nói rằng ông có vẻ tham gia vào các việc về sức khỏe toàn cầu của quỹ Bill and Melinda Gates nhiều hơn là làm việc cho Microsoft.


Liệu có phải vai trò của Ozzie tại Microsoft tăng lên đồng nghĩa với vai trò của Gates đã giảm đi? Khi được hỏi câu này, Gates ngập ngừng. Ông bắt đầu bằng câu: “Chiến lược tổng quát của Microsoft không phải là công việc của một người.”


Sau đó ông giải thích rằng ông cho là có 5 người sẽ có trách nhiệm với việc này, bắt đầu là chính ông, sau đó là Ozzie (những người còn lại là David Vaskevitch và Craig Mundie, cả hai đều là Giám đốc Công nghệ, và Rick Rashid, giám đốc Microsoft Research.)


Tuy vậy Gate cũng nói rằng sự chuyển dịch chiến lược sang hướng dịch vụ này “sẽ không xảy ra nếu không có Ray ở đó để ghép nối tất cả.” Ông nói việc của riêng ông là đưa ra viễn cảnh rộng có khả năng xảy ra nhất đối với công ty và đưa ra những quyết định dài hạn lớn nhất, như việc liệu có nên tiếp tục đầu tư vào máy tính bảng, hay chuyển sang điện thoại Internet.


Mỗi khi không phải xúc tiến cho Vista và phiên bản Office mới- mà, xét cho cùng, là những sản phẩm tạo ra hầu hết lợi nhuận ngắn hạn cho Microsoft- thì Ballmer đóng vai trò chỉ huy việc kinh doanh quảng cáo. Gần đây, ông đã dành một ngày ở L.A để họp với những người làm marketing từ những công ty như Nestle và Toyota, bàn về quảng cáo trên mạng. Microsoft đang trở thành một công ty thông tin đại chúng.


Bởi Ozzie cần thúc đẩy việc tái tạo Microsoft, ông biết rõ rằng mọi thứ công ty này làm điều được xem xét cẩn thận dưới kính hiển vi. Ông thường nhớ lại điều mà một người bạn tại một công ty công nghệ khác đã bảo ông trước khi ông bắt đầu công việc mới.


Ozzie nói: “Ông ấy đã cho tôi một lời khuyên. Đó là ‘Hãy thực tế. Tôi không muốn thấy anh làm cò mồi cho [Microsoft] Exchange và xử tệ với Notes.’”


Ozzie muốn thay đổi Microsoft mà không phải hy sinh uy tín của mình. Sẽ không cần quá nhiều thời gian để thấy liệu ông có làm được việc đó hay không.


Dịch bởi VA, TanNg
— HẾT —

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: