Web 2.0 và cultural impact

Tại bài viết của mình ở http://blog.360.yahoo.com/blog-7yYk…XXjBDjYA8SR?p=6
Thổ Phỉ đặt câu hỏi

Toàn cầu hóa hay Mỹ hóa?
Các cơ chế tự tìm kiếm nội dung như RSS (Really Simple Syndication-Dịch vụ cung cấp thông tin cực kỳ đơn giản) hay Podcast, tưởng chừng như sinh ra để giản tiện hóa thao tác của con người, thực ra chỉ hạn chế quyền lựa chọn nội dung của người đọc, một cách tinh vi biến họ đơn thuần trở thành nô lệ của những đế chế truyền thông hiện đại như Yahoo hay Google. Hãy nhìn sự thay đổi trong giao diện của Yahoo, xuất phát điểm từ một trang cung cấp dịch vụ tìm kiếm và thư điện tử miễn phí cho đến khi trở thành một nhà cung cấp nội dung hàng đầu hiện nay trên Internet, cái cách những thông tin thời sự được nó cung cấp trên trang chủ của mình chẳng mấy chốc sẽ khiến một người Việt nam còn tường tận tin tức bên ngoài hơn chính tin tức xẩy ra trong thành phố mà mình đang sinh sống.

I. Internet 2.0: cán cân quyền lực nghiêng về kẻ yếu
Hàng chục năm về trước các nhà "luyến tiếc quá khứ" vĩ đại cũng đã viết không ít bài buồn bã về việc Mỹ hóa. Coca cola, kẹo cao su, điện ảnh Hollywood và MTV được nêu ra như các bằng chứng của việc sức mạnh kinh tế Mỹ đã giúp cho văn hóa của họ xâm thực châu Âu và Á như thế nào. Dù còn nhiều tranh cãi, nhưng quan điểm này cũng không phải không có lý: sức mạnh kinh tế giúp cho sản phẩm/dịch vụ tràn vào và đi cùng với nó là lối sống Mỹ.
Ngày nay, lập luận này một lần nữa lại tái hiện, nhưng dưới cái vỏ mới. Thủ phạm chính là Internet với Google, Yahoo là hai mục tiêu chính của sự chỉ trích. Người ta coi  Google, Yahoo là công cụ của kẻ mạnh, giúp nước Mỹ biến chúng ta thành nô lệ của thông tin. Nhưng, thực tế là
* Google và Yahoo không hẳn là các đế chế truyền thông bị kiểm soát bởi những kẻ mạnh, mà là môi trường truyền thông tin khách quan chưa từng gặp.
* Web 2.0 không chỉ bao gồm Google và Yahoo, mà còn nhiều lực lượng quan trọng khác ảnh hưởng tới việc truyền bá thông tin trên Internet hay văn hóa.
* Web 2.0 giúp cán cân quyền lực nghiêng về kẻ yếu, và chúng ta chính là kẻ yếu. 

1. Google – The King of Search.
Google không phải là đế chế truyền thông, vì một lý do đơn giản nó không sở hữu nội dung, cũng không can thiệp vào quá trình tổng hợp nội dung.
Sứ mệnh của Google là giúp hầu như mọi thông tin trên thế giới trở nên hữu ích và dễ dàng tiếp cận, bất kể  thông tin đó thuộc về ai: nước Mỹ,  các nước nghèo, người giàu, kẻ mạnh, hay thậm chí  các nhóm khủng bố.

Hiện diện.  Với 24 tỷ trang web có mặt trong Google index, một điều chưa từng có đã xảy ra, tiếng nói của kẻ yếu từ nay đã có thể hiện diện và truy cập được.  Trước thời Google, để đưa được tiếng nói lên các phương tiện thông tin đại chúng không phải là đơn giản, bạn phải có quyền lực, có tiền hoặc phải là một trường hợp nổi tiếng đặc biệt. Một khi CNN, BBC không đưa tin, bạn khó có thể biết nơi nào đang chống cuộc chiến tranh nào, những ai có cùng ý tưởng chính trị. Nói cách khác các mạng lưới truyền thông Anh/Mỹ đã không chế hầu hết thông tin toàn cầu. Trong thời đại Internet, bạn chỉ cần tìm kiếm và sẽ nhanh chóng tìm ra những website có cùng ý chí ( mục đích)chống chiến tranh cùng bạn, từ đó tập hợp lại, trở thành một lực lượng, một tiếng nói.

Không có Google, sẽ không ai biết về bạn. : Một câu chuyện khác mà nhiều người biết: Ungthu.net, gạt qua một bên tất cả các vấn đề khác, hãy thử nhìn nó từ khía cạnh Google. Thật sự mà nói, tôi biết về câu chuyện Ungthu.net thông qua một người bạn chứ không phải từ Google. Nhưng khi tôi bắt đầu quan tâm tới trang web này, với một phép tìm kiếm, chỉ trong 2 phút Google đã giúp tôi tìm thấy và đọc Ungthu.net. Không có sự tiện lợi và nhanh chóng của Google thì vẫn có cách để đọc bài viết trên Ungthu.net, nhưng những kẻ lười nhác như tôi sẽ đơn giản là gạt Ungthu.net ra một bên. Với sự hỗ trợ của Google, những thứ vốn yếu đuối như: ca trù, một em bé bị ung thư, hay công trình hạ bệ Einstein của KTS dở người Minh Trí từ nay đã được nói và có cơ hội được nghe thấy trên toàn thế giới.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: