Điện thoại di động – Ví tiền của bạn?

Từ lâu, việc chuyển tiền qua điện thoại di động đã có thể thực hiện. Vậy tại sao người tiêu dùng (Mỹ) lại không dùng điện thoại di động của mình thay cho chiếc thẻ ATM trong dịp nghỉ lễ này?

Bài gốc trên CNN Money

Viết bởi Michal Lev-Ram, dịch bởi TanNg – http://tanng.spaces.live.com

Gần một thập kỷ qua, các mạng điện thoại di động ước mơ đến một ngày người sử dụng có thể mua hàng qua chiếc điện thoại cầm tay, không cần đến chiếc ví. Người sử dụng chỉ nhấn một nút trên bàn phím điện thoại là có thể mua được một chiếc khăn quàng.

Thực ra, chỉ mới gần đây, công nghệ mới đủ khả năng cho phép người sử dụng chuyển và nhận tiền qua điện thoại di động một cách an toàn. Ở Nhật và một phần của châu Âu, người tiêu dùng đang tích cực mua sắm bằng điện thoại cầm tay.   Và các mạng điện thoại di động Mỹ, vì lý do này, sẽ phải nhanh chóng đưa loại điện thoại di động có chức năng thanh toán của như ATM ra thị trường chăng?

Nếu bạn đang nghĩ thế, xin hãy nhìn nhận lại.

Thực chất, chính các mạng điện thoại di động lại là những người đang trì hoãn kỷ nguyên mới của việc chuyển tiền qua vô tuyến ở Mỹ. Nguyên nhân là do họ chưa có được mô hình kinh doanh như ý muốn. Thỏa thuận giữa các mạng điện thoại và các ngân hàng đang bế tắc bởi họ không thống nhất được cách tính phí cho khách hàng và chia lợi nhuận.

Sự bế tắc này đang giết dần các dự báo màu hồng đầy khả quan về quy mô đầy tiềm năng của thị trường thanh toán qua điện thoại di động. ABI Reseach vừa cắt giảm 10% số liệu dự báo về tổng số máy cầm tay công nghệ NFC (" near fiel communication") dự kiến bán ra trong 2011 cho phép thanh toán tại các điểm bán lẻ bằng tài khoản ngân hàng.

" Điều này sẽ không đến nhanh như chúng ta đã tưởng" , Jonathan Collins, chuyên viên phân tích cao cấp ABI nói. " Trước khi thanh toán qua di động có thể cất cánh được, cần xây dựng được mô hình kinh doanh."

Con gà đẻ trứng vàng chờ được khai thác.

Ông Collins giải thích, vấn đề nằm ở cạnh tranh và chia sẻ lợi nhuận. Các mạng điện thoại di động đang ở vị thế độc quyền về dịch vụ (họ sở hữu/nắm giữ toàn bộ hệ thống mạng lưới, à người sử dụng và việc cung cấp dịch vụ trong mạng của mình) đang lưỡng lự trong việc cho các ngân hàng, bị họ coi là đối thủ cạnh tranh tiềm năng thâm nhập vào mạng lưới khách hàng của mình.

Phí cũng là một trở ngại chính ngăn cản. Các mạng di động muốn có một tỷ lệ phần trăm trên mỗi giao dịch thanh toán. Nhưng ngân hàng lại phản bác mô hình này với lý do rằng nó tăng chi phí cho người sử dụng. Nếu dịch vụ thanh toán qua di động không rẻ và dễ dàng, các hãng tài chính lập luận, người sử dụng sẽ không dùng dịch vụ đó.

Các mạng có vô vàn lý do để phá vỡ thế bế tắc này. Theo dự đoán của hãng tư vấn Celent: Thị trường thanh toán qua di động dự tính đạt được 55 tỷ USD vào năm 2008. Nhưng phần lớn của chiếc bánh này sẽ rơi vào tay các hãng sản xuất điện thoại như Motorola và Nokia. Các mạng di động chỉ ở vị thế được hưởng một phần lợi nhuận bị phụ thuộc và không rõ ràng: nếu người sử dụng dùng điện thoại di động để mua vé xem phim tại rạp họ sẽ phải sử dụng các dịch vụ ngân hàng di động và các dịch vụ khác, từ đó khách hàng sẽ phải mua các gói dịch vụ truyền dữ liệu đắt tiền.

Thomas Zalewski, một nhân viên của Nokia đồng ý với ý kiến cho rằng phần thu chính của các mạng di động trong dịch vụ thanh toán di động nằm ở các dịch vụ thứ cấp – dịch vụ truyền dữ liệu – chứ không trực tiếp ở dịch vụ thanh toán. " Có lẽ phần của họ là ở chỗ đó"- Zalewski nói.

Các nhà khai thác nhỏ tìm lợi thế cạnh tranh

Các nhà phân tích không đưa ra bất kỳ dự đoán nào về việc khi nào thì sự bế tắc này sẽ chấm dứt. Cho đến thời điểm này, người mua chỉ có thể trông mong chủ yếu vào các dịch vụ thô sơ của các mạng di động ngách. Được biết đến như "mạng mạng di động ảo" (MVNOs), những mạng yếu hơn này thuê phổ tần của các nhà khai thác lớn và nhắm vào các thị trường ngách.

Amp’s Mobile – một MVNO nhắm vào những người yêu nhạc đã triển khai một dịch vụ cấp thấp với phạm vi hẹp cho phép người dùng trao đổi tiền cho nhau qua điện thoại di động của họ. Vì thế, Helio – một MVNO nhắm vào những người trưởng thành trẻ tuổi, với ví dụ một ông bố nhắn tin chuyển 100$ vào điện thoại di động của đứa con đang đi học đại học,  cũng sắp sửa đưa ra dịch vụ chuyển tiền có tên gọi Obopay.

Tuy nhiên, hạn chế là ở chỗ cả ông bố và đứa con phải đăng ký sử dụng dịch vụ Obopay này. Khi mua sắm ở nơi khác,  họ vẫn phải sử dụng thẻ tín dụng truyền thống như mọi người . Vì thế Obopay, mặc dù đang đi đúng hướng, vẫn còn rất nhiều điều phải làm để dịch vụ này phát triển. Cả Helio và Amp’s Mobile đang phối hợp với nhau để có dịch vụ cho người sử dụng mua sắm qua di động vào năm tới.

7-Eleven cũng đang tiến vào thị trường  bằng dịch vụ thanh toán qua di động Speak Out Wireless cellphone. Trong tháng trước, chuỗi các cửa hàng tiện lợi này đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ  sử dụng công nghệ NFC ở thị trấn Dallas. 7-Eleven thử nghiệm chương trình này cùng với Nokia và MasterCard.

Nhưng những tay chơi nhỏ như 7-Eleven và Helio (liên doanh giữa SK Telecom của Hàn Quốc và Earthlink) sẽ không chộp lấy cơ hội dịch vụ thanh toán qua di động vượt mặt các nhà khai thác lớn. Số lượng khách hàng họ có là quá nhỏ, và sẽ chỉ dừng ở mức đó
" Cần có một nhà khai thác lớn có mong muốn nắm lấy cơ hội này thì việc thanh toán qua di động mới có thể phát triển được".  Zalewski – nhân viên của hãng Nokia nói. Nokia hết sức mong muốn đưa được điện thoại NFC của họ vào thị trường Mỹ, giống như hầu hết các nhà sản xuất khác. Nhưng cho đến nay,chưa có một nhà khai thác di động nào của Mỹ đặt hàng với Nokia hay bất kỳ nhà sản xuất thiết bị nào.
Có thể họ sẽ phải đợi khá lâu.

Collin, chuyên viên phân tích ABI kết luận:  "Việc thanh tóan qua di động sẽ không thực hiện được cho đến khi các nhà khai thác (lớn) tin rằng họ sẽ kiếm được tiền từ đó."

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: