Tư duy Web 2.0 trong 2007 – Phương châm

Tìm phần thưởng lớn từ ý tưởng nhỏ

Muhammad Yunus, Sáng lập Ngân hàng Garmeen, Giải Nobel Vì hoà bình năm 2006

Ngày nay, kinh doanh, như vẫn hiểu và định nghĩa trong sách vở, là điều mà bạn làm để tối đa hoá lợi nhuận. Nhưng việc này chỉ khiến cho con người trở nên giống những cỗ máy kiếm tiền, đây không phải là cách miêu tả tốt nhất về loài người. Con người vĩ đại hơn thế nhiều. Con người có thể làm rất nhiều thứ khác, nhưng trong kinh tế học không có chỗ để ta nói về điều này. Có những dạng kinh doanh khác trong đó chúng ta khiến cuộc sống của con người tốt hơn.

Kinh doanh đó là việc giải quyết khó khăn, chứ không phải luôn luôn chỉ nhằm tối đa hoá lợi nhuận. Khi tôi bắt đầu kinh doanh, tôi quan tâm tới việc tìm ra cách để giải quyết các vấn đề tôi đang đối mặt. Đó là lý do tại sao tôi quan tâm tới nghèo đói. Tôi đã làm nhiều việc nhằm giải quyết vấn đề này, và một trong số đó là cho vay bằng các hình thức vay, tín dụng, hay sổ tiết kiệm. Trong quá trình đó tôi đã lập ra Ngân hàng Grameen. Vậy bạn cũng có thể có những mục đích xã hội. Hãy tự hỏi mình các câu hỏi sau: Bạn là ai? Bạn muốn thế giới trở thành như thế nào?

Ngày nay hầu hết các vấn đề chúng ta gặp phải và bàn luận tới đều có vẻ rất phức tạp, nhưng thực ra không phải thế. Chúng rất đơn giản. Và sự phức tạp đó thực sự đã khiến bạn không tìm ra giải pháp. Vì vậy, mỗi khi tôi đối mặt với một vấn đề có vẻ rắc rối, tôi cố gắng đưa nó về dạng đơn giản nhất. Ví dụ như nghèo đói. Nghèo đói không nan giải. Nó là sự túng thiếu và không được tiếp cận tới các nguồn lực. Bạn không thể vay vốn được, nên bạn không thể sống khá hơn. Thật là đơn giản. Tất cả những gì cần làm chỉ là một bước đột phá nhỏ: Khoản cho vay đầu tiên của tôi là cho 42 người vay một số tiền là 27$. Nhưng tại Grameen, không phải là chuyện cho  vay những khoản tiền lớn hay nhỏ, mà là chuyện cho người ta vay một khoản tiền phù hợp với nhu cầu của họ. Khoản vay nhỏ vì nhu cầu nhỏ. Nếu nói 1 cách rắc rối thì: tôi có thể cho một người vay 1 triệu $, nhưng nếu người đó chỉ đủ năng lực để xoay xở với 20$, thì việc này sẽ rất nực cười. Nhưng nếu cô ta có thể sử dụng 20$, thì khoản tiền này có ý nghĩa, và đó vẫn là một khoản tiền lớn đối với người đó. Vì vậy tôi nói: khi bạn cố gắng giải quyết một vấn đề, hãy nhớ phát biểu nó dưới hình thức đơn giản nhất.

 

Ngoài tiền còn phải có những thứ khác

Stewart Butterfield, đồng sáng lập Flickr.

Một trong những bài học lớn nhất mà tôi đã từng học là mỗi việc bạn làm trên đời này đều phải vì một nguyên nhân  gì đó. Bạn thực sự cần phải quan tâm rằng mình đang làm gì. Việc kinh doanh phải nhắm tới một điều gì đó. Bất kể mục tiêu đó là gì, nếu nó không mâu thuẫn với kiếm tiền. Nhiều khi kiếm tiền lại là mục tiêu duy nhất nên việc kinh doanh đó không thể coi là thực sự thành công. Bởi vì, khi vận hành công ty, bạn cần có những nhân viên tự tin, những khách hàng được thoả mãn và nhà cung cấp đáng tin cậy cũng không kém gì việc bạn cần đạt được lợi nhuận. Tôi vẫn đang ở đây để chiến thắng. Mọi người trong nhóm Flickr đều tận tâm với những gì Flickr đang làm, đó là "trở thành đôi mắt của thế giới". Nếu không, tôi sẽ bỏ mặc tất cả và đi tới bãi biển phơi nắng.

 

Bảo vệ thương hiệu của chính bạn

 Mireille Guiliano Chủ tịch- Tổng Giám đốc Cliquot, tác giả “Phụ nữ Pháp sẽ không béo”

Bạn phải tôn trọng những nỗ lực bạn đã dành ra và những sản phẩm bạn tạo ra. Tôi đã từ chối rất nhiều cơ hội. Một số người muốn tạo một chương trình ăn kiêng từ quyển sách của tôi, và tôi nói: “Không, đó không phải là sách dạy ăn kiêng. Đây là sách về lối sống.” Đó không phải là hình ảnh tôi muốn tạo ra. Một số nhà sản xuất chương trình TV đề nghị tôi làm chương trình dạy nấu ăn, và tôi từ chối. Họ nói: “Bà ngốc thật đấy!”. Tôi nói: “Tôi không phải là đầu bếp. Tôi chỉ nấu ăn cho gia đình. Tôi không muốn bị coi là một đầu bếp.” Họ nói “Chúng tôi sẽ dạy bà.” Và tôi nói: “Nhưng đó không phải là tôi.” Họ không thể nói thêm được lời nào nữa.

Nguồn CNNMoney;  dịch Watdas, TanNg – http://tanng.spaces.live.com

Trả lời

