Tư duy Web 2.0 trong 2007 – Marketing

Khiến nội dung tạo nên thương hiệu

Jeff Hicks, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Cripspin Porter & Bogusky

Có ba điều tôi mà tôi thường nghĩ tới khi ở trong vai trò người làm marketing trong những ngày này. Trước tiên có chi bao tiền chăng nữa, tôi cũng không thể khiến quảng cáo của tôi đập vào mắt bạn, bời vì bạn có quyền năng lựa chọn và sửa những gì bạn dành thời gian xem. Vì vậy công việc làm marketing của tôi không còn là những quảng cáo ngắt quãng, mà phải đưa ra những nội dung thật sâu sát, tạo sự quan tâm và thích thú tới mức bạn (các khách hàng tốt nhất của tôi) sẽ không thể sống nếu thiếu chúng. Điều thứ hai là hiểu rằng thay vì in tờ rơi quảng cáo và tham dự triển lãm, ngày nay marketing thực sự bắt đầu từ sản phẩm. Những công ty vĩ đại chú ý và đầu tư nhiều thời gian hơn để cố gắng khiến sản phẩm tự quảng cáo cho chính mình. Điều cuối cùng là những nội dung do người sử dụng tạo ra đã khiến người tiêu dùng có thể sở hữu thương hiệu của bạn, còn nếu họ không làm như vậy tức là bạn không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Những thương hiệu được người tiêu dùng chấp nhận, viết về nó và mang nó ra châm biếm nhiều nhất là những thương hiệu sẽ giành chiến thắng bởi chúng đã hoà vào cuộc cách mạng của nền văn hoá quần chúng. Nếu bạn sợ không dám đưa thương hiệu của mình vào cuộc chơi, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Lập một blog giúp phát triển việc kinh doanh của bạn

Fred Wilson, Managing Partner, Union Square Ventures

Blog đã trở thành một phần quan trọng trong việc kinh doanh của tôi. Tôi là một nhà đầu tư vào những dịch vụ cung cấp trên Internet ngay từ thời kỳ sơ khai và là đồng sáng lập của một công ty kinh doanh mạo hiểm. Đầu tiên tôi thực sự không biết nên viết về cái gì. Vậy nên tôi viết về những gì tôi say mê: công việc, gia đình, âm nhạc, chính trị, về thành phố New York. Tôi vẫn viết về tất cả những chủ đề đó, nhưng ngày nay blog của tôi, tên là A VC, chủ yếu nói về công việc của tôi và âm nhạc. Tôi bắt đầu viết ít nhất một bài cho mỗi ngày và tiếp tục duy trì việc đó cho tới bây giờ. Khi tôi đi nghỉ, tôi viết trứơc một loạt bài rồi đăng chúng một cách tự động đều đặn theo lịch đặt trước. Tôi phát hiện ra rằng hàng ngày có thứ gì đó mới trên blog là điều đơn giản mà quan trọng nhất để tạo cho mình một lượng độc giả trung thành.

Tôi cũng thích sử dụng những tiêu đề giật gân. Nhiều người đọc blog qua phần giới thiệu tổng quát, thường chỉ hiện tiêu đề. Vì vậy bạn cần phải khiến mọi người có một lý do để click vào. Blog cần phải chân thực và riêng tư. Cần phải khiến người đọc có cảm giác như đang đi lang thang cùng bạn. Tôi chơi nhạc cho những độc giả của tôi. Tôi cho họ xem những đoạn video tôi thích. Tôi kể với họ những gì đã làm cuối tuần qua. Và tôi cho họ biết những gì đang xảy ra trong lĩnh vực công nghệ, trên Internet, và trên thị trường đầu tư mạo hiểm.

Và điều đó đã mang lại kết quả. Mỗi tháng có khoảng 50 000 người vào blog của tôi. Ngày nay mỗi năm trang đó đã đưa lại 30.000 $ doanh thu quảng cáo, và tôi đóng góp hết cho công việc từ thiện. Điều quan trọng nhất là tôi được biết các doanh nhân từ khắp nơi- từ Ấn Độ, Úc, Anh, Trung Quốc, và từ thung lũng Silicon. Họ đọc blog của tôi, sửa lỗi khi tôi sai, hưởng ứng khi đồng ý với tôi. Tôi làm quen với họ, và họ làm quen với tôi. Khi đến lúc họ cần huy động vốn, họ biết cần phải hỏi ai. Và đối với tôi, blog có vai trò như một phương tiện khuyếch đại và cũng là một bộ lọc. Tôi đã tìm được rất nhiều cơ hội, và blog cũng lọc giúp tôi những cơ hội thực sự liên quan hơn. Tôi đã trở thành một nhà đầu tư tốt hơn nhờ blog.

Biến điểm yếu nhất thành tài sản lớn nhất của bạn

Reed Hastings, đồng sáng lập và là Tổng Giám đốc Netflix

Một chiến lược marketing thực sự xuất sắc là khi bạn tìm một điểm mà hầu hết mọi người đều nghĩ là điểm yếu rồi tái định vị để mọi người đều coi đó là thế mạnh. Vào thập niên 1990, Apple Computer đã bán bảng mạch Intel dành cho máy Mac để khiến máy tính của mình tương thích hơn. Dòng sản phẩm này không bán được. Steve Jobs đã lấy điểm yếu đó- tính không tương thích- và với chiến dịch “Nghĩ khác” đã biến nó thành một tuyên ngôn về phong cách. Và Apple âm thầm cải thiện sản phẩm. Với Netflix, điểm yếu của nó là phải cần cả một ngày để tải bộ phim của bạn về. Nếu chung tôi nói về điều này thì rõ ràng sẽ không hiệu quả. Vậy nên những gì chúng tôi đề cập tới là không phí quá hạn, không hạn trả, và giá cạnh tranh. Bạn tập trung sự chú ý của khách hàng vào những điểm đặc trưng hấp dẫn, như cho phép mọi người lưu bộ phim của mình lại bao lâu tuỳ ý. Hầu hết mọi người thường cố gắng cải thiện sản phẩm. Đây là điều tốt. Nhưng một chiến lược marketing xuất chúng là vạch ra được chiến lược định vị đúng cho sản phẩm của bạn.

Nguồn CNNMoney;  dịch Watdas, TanNg – http://tanng.spaces.live.com

Trả lời

