Apple iPhone – Blog vượt trội báo chí trong cuộc chiến đưa tin

Blog với tiềm năng đột phá ngành công nghiệp tin tức

By TanNg – http://tanng.spaces.live.com

Chỉ trong một ngày đưa tin về iPhone Engadget Blog đạt được 10 triệu lượt xem. Một report của Hitwise Inteligence cho thấy với thị phần số lượt xem của Engadget tăng 127%, với số lượng tuyệt đối lượt xem gấp gần 10 lần macworld.com và các báo điện tử chính thống khác. Tuy vậy, sự vượt trội của blogs không chỉ hạn chế về số lần xem, mà còn trên các phương diện khác về đưa tin truyền thống hay hiện đại.

Trực tiếp hơn! Nhạy bén hơn! Đa dạng hơn!

Trong ngày công bố iPhone, các bloggers đưa tin gần như trực tuyến, họ theo dõi Steve Jobs keynote, đăng cảm nhận, nhận xét, đánh giá của mình ngay lập tức trên blog bằng laptop hoặc điện thoại với đường truyền Internet 3G. Engadget vài phút lại cập nhật bài viết một lần, còn Gizdomo vài phút lại post một bài mới. Hàng trăm bloggers khác cũng tham gia vào việc đưa tin, những người có mặt tại Macworld đưa tin, những người khác tham gia bình luận hoặc đặt câu hỏi. Vào những ngày này, đến Techmeme và Digg (các site chuyên tổng hợp blog và tin tức) và bạn sẽ chứng kiến sự da dạng về thông tin, bình luận và nhận xét. Bạn cũng sẽ giật mình khi nhận thấy rằng sự đa dạng và trực tiếp này đến từ blog, chứ không phải từ các site tin tức truyền thống.

Thông tin và bình luận đến với bạn đọc gần như trực tiếp, bạn có thể ngồi ở nơi nào đó trên thế giới, trước màn hình máy tính, và theo dõi điều gì đang xảy ra tại Macworld với iPhone và Apple. Và điều tuyệt vời là, bạn có thể theo dõi cùng lúc hàng chục (thậm chí hàng trăm nếu bạn đủ sức) kênh thông tin về sự kiện này, bạn có thể lơ đãng, bạn có thể chậm, nhưng thông tin vẫn còn ở đó với bạn.

Tạp chí Macworld và các tờ báo khác như AP, NewYork Times, v.v… theo đuổi phương pháp đưa tin truyền thống, viết bài sau khi keynote kết thúc và phải một ngày tiếp theo tin tức mới bắt đầu xuất hiện trên các site tổng hợp tin tức như Google news, Yahoo news, Topix.net. Họ chậm, họ ít ỏi. Và khi tới lượt họ đăng tin thì nhu cầu về tin tức của người hâm mộ công nghệ đã được thỏa mãn, quan điểm và ý kiến đã được xác lập, sự quan tâm đã chuyển sang vấn đề khác. Blog đã thay thế báo truyền thống trong việc đưa tin nhạy bén và tác động tới quan điểm.

Tương tác hơn! Tham dự hơn! Đa chiều hơn!

Chưa bao giờ độc giả có điều kiện tham gia tương tác ở mức độ và quy mô như hiện nay. Tại các weblog và forum, không chỉ theo dõi sự kiện, mà ngay vào lúc nó đang xảy ra, độc giả có thể post bài để đặt câu hỏi, bình luận, nhận xét, tranh luận về mọi chủ đề quanh iPhone. Các chủ đề cực kỳ đa dạng, từ thiết kế tuyệt vời của iPhone như thế nào, sự dễ dàng sử dụng của nó, iPhone có phải là smartphone hay không? Việc không có 3G trong iPhone có nghĩa là gì? Ai sẽ yêu thích và sẽ mua iPhone? Apple là công ty sáng tạo thế nào? cho tới nghệ thuật marketing của Steve Jobs, ảnh hưởng tiềm năng của iPhone tới ngành công nghiệp điện thoại, v.v.. và v.v.. Vô vàn câu hỏi, chủ đề được đặt ra một phần bởi các bài viết của bloggers, nhưng kẻ tạo ra cảm hứng, phát kiến ý tưởng, đạt được consensus, đặt ra các câu hỏi ngỏ và dẫn dắt cuộc tranh luận, không phải ai khác mà chính là bạn, là bạn đọc – the Person of the Year. Trong một số bài trên Engadget có tới hơn 500 comments của bạn đọc, các chủ đề trên Digg luôn đạt tới vài trăm comments.

Bạn đọc không còn tiêu thụ tin tức một cách thụ động, họ tương tác với nó, hòa mình vào nó, sản xuất ra nó, điều chưa từng xảy ra với báo điện tử, chứ chưa nói tới báo chí và truyền hình truyền thống. Như Hitwise nhận xét và Om Malik của GigaOm và nhiều tech geeks khác cùng đồng thuận: Blogs tới để disrupt ngành công nghiệp tin tức.

Sâu sắc hơn! Thật hơn!

Bloggers khác biệt với phóng viên truyền thống, họ là chuyên gia, họ là tech geek, họ không phải nói lại lời người khác, họ nói bằng lời của chính mình với hiểu biết và kinh nghiệm. Không giống các dịch giả của VnExpress khi cho iPhone đoạt giải nhất một hội nghị mà nó không tham gia (CES 2007), không giống phóng viên CBS news khi không phân biệt nổi tại sao iPhone khó có thể là smartphone, thì các bloggers và cộng đồng quanh nó biết họ đang nói về cái gì. Họ đưa tin về thiết kế quyến rũ của iPhone, đánh giá cao về sự đơn giản mà hoàn hảo trong các sản phẩm của Apple và iPhone, tiềm năng đột phá của công nghệ multi-touch, khen ngợi bài nói và sự hấp dẫn của Steve Jobs, ủng hộ Apple như một công ty sáng tạo liên lục. Nhưng họ cũng đặt ra các câu hỏi về sự khó khăn tiềm năng khi gõ SMS bằng bàn phím ảo; cười phì trước lập luận giả tạo của Steve Jobs về việc một ứng dụng có thể khiến một mạng di động sập; chỉ ra sự mâu thuẫn của Steve Jobs trong việc lên án Cingular kiểm soát chặt chẽ phone và các ứng dụng trên mạng của mình, Apple là người sáng tạo, và đã khiến Cingular phải thay đổi, nhưng ngay ngày hôm sau đi ngược lại lời nói của mình khi tuyên bố rằng Apple sẽ kiểm soát tất cả mọi thứ xuất hiện trên iPhone. Bloggers và cộng đồng quanh họ đã thật sự giải phóng được sức mạnh trí tuệ của đám đông.

Bloggers còn đặc biệt nữa ở chỗ họ là "tiếng nói tự do, tiếng nói không bị biên tập" bởi ông chủ hay công ty của họ. Khác với VnExpress là bộ máy marketing cho FPT, bạn không thể tìm nổi một ý kiến chê FPT trên VnExpress, nhưng những lời ca tụng một việc vặt vãnh về nhân viên FPT nào đó nhận chứng chỉ nghề nghiệp Cisco hoàn toàn có thể lên trang nhất VnExress ngang tầm với sự kiện một nhà khoa học đạt giải thưởng viện hàn lâm. Khác với VNN là giọng nói của VNPT, tới mức trước đây một quảng cáo của Viettel muốn xuất hiện trên VNN cũng phải được duyệt bởi vô vàn thủ tục, với những bài viết gượng gạo về sự đột phá của Dalink. Khác với Cnet của News.com hay Business 2.0 của CNN, mỗi bài viết đều tìm cách phê phán, hạ bệ kẻ thù tiềm năng của họ là Microsoft. Bloggers khen khi họ cho rằng điều đó là hay, chê khi họ nghĩ là dở. Và mỗi khi bloggers viết, cộng đồng bạn đọc không chỉ là người xét đoán thụ động, họ khen ngợi, họ phản bác, họ bóc trần những điều giả dối.

Advertisements

One Response to Apple iPhone – Blog vượt trội báo chí trong cuộc chiến đưa tin

  1. Josie says:

    Steve, that is true that we disagree on the soda issue. But I am pretty sure we can both agree that WW is a great program and those who find it and work the program have a much hehilater life and a better outlook on food in general.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: