Tu duy Web 2.0 trong 2007 – Chiến lược

Đặt bạn vào trung tâm hành động

Tim O’Reilly, Sáng lập viên, Tổng Giám đốc hãng truyền thông O’Reilly

Nguyên tắc quảng cáo một hội thảo như sự kiện Web 2.0 của chúng tôi rất giống với những nguyên tắc quảng cáo bất kỳ thứ gì khác. Dưới đâu là những nguyên tắc mà chúng tôi tuân theo:

  1. Là người đầu tiên. Đây là một trong những luật không đổi của marketing. Ai là người đầu tiên bay qua Đại Tây Dương? Lindbergh. Ai là người thứ hai? Không biết.
  2. Nếu bạn không thể là người đầu tiên, hãy tạo ra một phạm trù mới để bạn có thể trở thành người đi đầu. Ai là người phụ nữ đầu tiên bay qua Đại Tây Dương? Amelia Earhart. Một phạm trù mới. Chúng tôi không thể có buổi hội thảo đầu tiên về Web, nhưng khi chúng tôi đưa phạm trù “Web 2.0” vào, chúng tôi đã tạo ra một điều mới.
  3. Tự đặt mình vào vị trí dẫn đầu của làn sóng mới. Một cách để đảm bảo rằng bạn nhận ra được làn sóng lớn tiếp theo là hãy nhìn vào cái mà tôi gọi là những người thích khám phá công nghệ mới. Bạn hãy tìm những người sành điệu, theo bất kỳ tiêu chí nào bạn chọn. Điều đó cũng giống như bạn đang quảng cáo cho giầy chơi quần vợt. Và sau đó bạn khám phá ra những con người sành điệu đó đang làm gì và truyền bá điều đó. Nói thế không có nghĩa là không có những người coi sành điệu là một thước đo tốt, nhưng điều đó lại có hiệu quả với chúng ta.
  4. Kể câu chuyện lớn. Chúng ta không bó hẹp trong quảng bá sản phẩm. Chúng ta còn quảng bá những câu chuyện hay về toàn bộ mảng ngành, điều mà có ý nghĩa lớn với nhiều. Năm 1992 chúng tôi cho ra mắt cuốn Catalog và hướng dẫn sử dụng Internet. Thay vì quảng cáo cho cuốn sách, chúng tôi quảng cáo cho Internet bằng cách sử dụng cuốn sách này, và nói rằng Internet đang nổi lên, và vì vậy, đây là quyển sách dậy bạn cách sử dụng mạng. Khi vạch kế hoạch cho Web 2.0 vào năm 2003, chúng tôi đi đến mục tiêu là hâm nóng lại nhiệt tình của mọi người trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Chúng tôi nói rằng đây là những gì để phân biệt được những công ty sẽ sống sót trong cuộc đổ vỡ hàng loạt của các công ty dotcom, đâu là những gì sẽ đổ vỡ lần nữa, nên chúng tôi đặt tên cho nó- Web 2.0- và bắt đầu nói về những gì mới và quan trọng trong công nghệ. Đôi khi đặt 1 cái tên mới sẽ khiến mọi người quan tâm tới nó.
  5. Biến nó thành một bữa tiệc VIP. Hội thảo thực sự rất giống với các bữa tiệc, và một bữa tiệc VIP là một bữa tiệc trong đó chỉ có những người quan trọng tham dự. Bạn chỉ ra ai là những người thực sự quan trọng cần phải mời và khiến họ ra mặt với tư cách người thuyết trình hoặc khách mời. Rồi tất cả mọi người sẽ muốn tới tham dự các buổi hội thảo như vậy. Nếu bạn không biết ai là người quan trọng, thì bạn đừng tổ chức hội thảo.
  6. Quan tâm tới người tham dự. Có rất nhiều cuộc hội thảo tệ hại chỉ nhằm lấy lòng các nhà tài trợ. Chúng có kết cục là tạo cơ hội cho những người thuyết trình chán ngắt, những người được trả tiền để mồi chài cho công ty của họ. Hội thảo của chúng tôi vẫn còn một ít mục như vậy, nhưng chúng tôi rất cố gắng để hạn chế nó. Hãy nghĩ xem người tham dự là ai, cái gì khiến họ quan tâm, và đưa ra những nội dung có chất lượng cao.

Cho công ty mới mở của bạn một cơ hội chiến đấu

Ram Shiram. Doanh nhân tại thung lũng Silicon, Giám đốc Google

  1. Tuyển mộ người tài: việc gây dựng nên cốt lõi của công ty bắt đầu với những người sáng lập, và tuyển dụng là việc khó khăn hàng đầu đối với một công ty non trẻ. Đừng thoả hiệp về chất lượng, thực hiện những gì mình đam mê, luôn giữ mình chỉ tập trung vào làm thật tốt một việc. Tạo động lực để xây dựng những thứ có giá trị dài hạn.
  2. Xác định các vấn đề của thị trường. Thay vì vội vã lao vào thành lập một công ty mới, hãy suy xét thật cẩn thận về những vấn đề bạn định giải quyết. Hãy chia chúng thành những phần nhỏ để nó trở nên dễ hiểu, nhờ vậy trước tiên bạn có thể giải thích về vấn đề đó cho chính mình.
  3. Đơn giản hoá các giải pháp. Hãy đặt những mục tiêu và đích trung gian cần đạt tới thật cụ thể để có thể kiểm chứng trong từng giai đoạn. Điều đó sẽ đảm bảo rằng những nỗ lực và công sức bạn bỏ ra sẽ không bị phung phí. Cùng lúc đó lại cần thiết phải linh hoạt và sẵn sàng thay đổi. Thà trong buổi khai trương bạn có một nửa sản phẩm với những tính năng nổi trội còn hơn là một sản phẩm chất lượng tồi tệ.

Đột phá trong ngành của bạn

Marc Benioff, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Saleforce.com

Bốn nguyên tắc của tôi là: tạo nên một sản phẩm xuất sắc, gây dựng cầu theo bất kỳ cách nào bạn có thể làm, đảm bảo rằng mình có một tổ chức phân phối để đáp ứng được cầu, và chắc chắn rằng khách hàng của bạn hài lòng- và đó cũng đồng thời là nguyên tắc đầu tiên. Đó là bốn nguyên tắc cơ bản. Liệu sản phẩm của bạn có tốt hơn sản phẩm của bất kỳ một ai khác hay không? Liệu nó có dễ sử dụng, hiệu quả và đơn giản hơn không? Liệu bạn có thể giải thích cho khách hàng của bạn sản phẩm đó tốt hơn như thế nào không? Liệu bạn có thể tạo một chỗ đứng thích hợp trong tâm trí khách hàng không? Đó là những gì chúng ta đề cập đến: cảm nhận. Khi bạn nói về sự đột phá, một thị trường chỉ đơn giản là một nhóm người. Liệu bạn có thể bán, phân phối, và khiến mọi người thử dùng sản phẩm của mình không? Liệu bạn có thể làm mọi người chấp nhận sản phẩm đó không? Và nếu bạn có thể khiến khách hàng hài lòng, thì hãy bắt đầu mọi thứ một lần nữa.

Nguồn CNNMoney;  dịch Watdas, TanNg – http://tanng.spaces.live.com

Trả lời

