Unique value proposition của Blog trong ngành tin tức

Thời gian gần đây, Blog ngày càng cho thấy khả năng disrupt toàn bộ ngành công nghiệp tin tức qua việc nó mang cho người đọc những value proposion và experience hoàn toàn mới trong việc đọc tin. Tôi liệt kê một số vấn đề dưới đây, lưu ý rằng blog đột phá ngành này không phải vì nó có một công nghệ gì đặc biệt, vẫn là các công nghệ cũ, nhưng được sử dụng theo cách mới:

* Trình độ chuyên môn sâu, nhạy bén. Blog do người am hiểu vấn đề viết, vì vậy bài viết của họ luôn đảm bảo hơn về chất lượng, tính nhạy bén trong việc nắm bắt được tin hay, khả năng đánh giá đúng/sai cũng sẽ cao hơn so với việc tin tức phải thông qua một tầng lớp trung gian nữa là phóng viên. Bài viết của bloggers luôn có bề sâu chuyên môn so với một phóng viên hời hợt.

* Trực tiếp (Live). Sự kiện có thể được thông báo online, cập nhật liên tục thông qua internet di động. Nhờ vậy tính trực tiếp có thể nói là cao gần như truyền hình trực tiếp. Tạo cảm giác hòa mình vào sự kiện cho bạn đọc. Báo chí thông thường phải đưa tin sau 1 ngày, làm giảm độ "hot" của các sự kiện.

* Thảo luận, đa dạng, đa chiều, nhiều khía cạnh. Xung quanh một chủ đề nào đó, thường có rất nhiều blogger khác nhau cùng viết, mỗi người là chuyên gia trong một khía cạnh, họ hiểu biết, xây dựng quan hệ với nhau. Chính vì vậy, mỗi khi có sự kiện/tin tức đặc biệt thì cả một mạng lưới chuyên gia sẽ cùng tham gia đưa tin, bình luận, thảo luận.

* Thông tin chân thực, không bị bóp méo. Do bloggers có trình độ chuyên môn cao, nên đánh giá của họ, thông tin họ đưa luôn chính xác hơn. Các bloggers cũng không có "ông chủ" trả lương cho họ, nên thông tin họ đưa có tính khách quan rất cao. Các blogger viết trực tiếp nên không bị biên tập viên cắt xén nội dung theo chủ quan của người khác.

* Focus. Do tính sâu sắc trong chuyên môn, nên các blog rất focus và các chủ đề nhất định.

* Tiếng nói của bạn đọc. Bạn đọc có điều kiện tham gia thảo luận trong các chủ đề tại blog, nhờ vậy họ cảm thấy cảm giác tham dự và được tôn trọng. Bạn đọc có thể thể hiện cảm xúc/quan điểm của mình trước các nội dung hay, phê bình/phản bác các ý kiến sai của người viết, đề xuất các ý tưởng mới v.v…. Nói các khác, blog tạo bạn đọc khả năng tham gia vào việc đưa tin và hình thành kết luận chứ không phải thụ động nghe xem nhà báo và chuyên gia nói gì trong tình huống thông thường.

* Chân lý phải được chứng minh. Báo chí nắm quyền lực đưa tin và đẩy dư luận theo ý họ. Với blog mọi ý kiến, quan điểm đều phải được chứng minh ngay lập tức trước công luận. Quyền lực đẩy dư luận bây giờ thuộc về người đọc.

* Liên tục thay đổi và cạnh tranh. Blog và bloggers biến đổi liên tục, bạn đọc cũng biến đổi liên tục. Hôm nay người ta viết về chủ đề này, mai đã là chủ để khác. Hôm nay bạn đọc đọc tại blog này, ngày mai họ đã đọc tại blog khác. Khác với báo và báo điện tử, thường là sự khô cứng về phong cách, quan điểm của một vị lãnh đạo, biên tập viên cao cấp nào đó. Cạnh tranh khiến cho môi trường tin tức trong blog luôn đổi mới và hoàn thiện.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: