TimNhanh.com – khi tên miền tốt làm hại thương hiệu!

TimNhanh.com là một tên miền lý tưởng

  • Nó dễ đọc, dễ nhớ, dễ gõ. Chỉ cần đọc một lần người ta có thể nhớ ngay được nó, và có thể gõ lại mà không bao giờ nhầm lẫn.
  • Nó trùng tên với tên website là Tìm Nhanh. Chỉ cần biết tên website là có thể gõ ngay được tên miền. Hoặc chỉ cần tên miền là có thể đoán được tên website.
  • Nó gợi cảm về nội dung, tạo cho người đọc cảm giác nhanh, hợp với web và phản ánh bản chất site.
  • Một vài tiện lợi khác: nó không bị vướng vấn đề bộ gõ tiếng Việt, chữ Tìm Nhanh có âm tiết, dễ thiết kế.

Có thể nói không một chủ website nào lại không mơ ước sở hữu một tên miền như vậy. Thế nhưng, tên miền này hay bao nhiêu, thì nó làm hại cho thương hiệu bấy nhiêu.

Đến trang Tìm Nhanh và các trang con liên quan của nó. Bạn sẽ thấy nó là trang nội dung, phục vụ các nhu cầu "đọc, xem, nghe" của người dùng với: Tin tức, Ảnh, Âm Nhạc, Phim, Games, Thể Thao, Nam giới, Thư giãn, v.v….. tất cả chúng đều là nội dung. Tìm Nhanh tiếp cận thị trường Việt nam theo cách tương tự như Yahoo – trang nội dung số 1 thế giới.

Tìm Nhanh khiến cho người ta gợi cảm giác tìm kiếm ra kết quả nhanh. Như thế,

  • Người có nhu cầu "xem, nghe, đọc" sẽ nghĩ "ồ, tìm kiếm không dành cho tôi, tôi muốn xem, nghe, đọc" – và thế là Tìm Nhanh mất một số khách hàng nào đó.
  • Người có nhu cầu tìm kiếm, vội vàng nhảy vào Tìm Nhanh để tìm. Ấn tượng đầu tiên của họ sẽ là "nhầm rồi, đây không phải site tìm kiếm, là trang xem, nghe, đọc đấy chứ" – và thế là người đó sẽ bỏ đi với một cảm giác thất vọng với Tìm Nhanh.

Nói cách khác, tên miền không phù hợp với bản chất site gây lẫn lộn người dùng, làm mờ thương hiệu, và khi tên càng hay thì tác hại càng lớn. Hiện tượng hiểu nhầm Tìm Nhanh này đã được chứng kiến khá rõ ràng, thậm chí phóng viên báo ICT news và các blogger tại web20vn trong ngành còn hiểu nhầm.

Thử áp dụng nguyên tắc này để nhận xét các website tìm kiếm Việt nam từ góc độ tên miền (chỉ vấn đề tên miền thôi đấy). Thì đánh giá của tôi như sau (xếp hạng từ trên xuống dưới)

1. SócBay – đễ đọc, dễ nhớ, dễ gõ, không gợi cảm bằng Tìm Nhanh, nhưng không gây nhầm lẫn. Tạo cảm giác nhanh, thiếu cảm giác Việt

2. VinaSeek, BaamBoo – dễ đọc, gõ và nhớ không dễ, không thuần việt, kém gợi cảm. Nhưng trung tính và không gây nhầm lẫn. Có cảm giác Việt. Coi như ngang nhau

3. 7Sắc – đễ đọc, dễ nhớ, dễ gõ, gợi cảm. Nếu 7sắc tập trung vào tìm kiếm nhạc và những thứ sắc màu thì đây là một tên miền tốt, xếp trên VinaSeek và BaamBoo, vì nó giúp tôn tạo bản chất site. Nhưng vì tôi nhìn 7sắc từ góc độ search chung nên đánh giá nó lặp lại sai lầm của Tìm Nhanh, tuy ở mức độ tác hại kém hơn.

4. Zing – không muốn bình luận, để tránh trường hợp một số lũ ngu dốt sẽ lên mạng gào lên rằng TanNg cạnh tranh với Zing nên nói xấu Zing. By TanNg – http://tanng.spaces.live.com

Advertisements

12 Responses to TimNhanh.com – khi tên miền tốt làm hại thương hiệu!

  1. Sonny says:

    Bài viết khá thú vị về vấn đề branding của các Web 2.0 Vietnam. Thanks anh Tân.Vậy anh có ý kiến gì về brand của social network: YoBanBe, online video-sharing: Clip.vn không?

  2. Nguyen The says:

    Clip.vn: tên rất tốt, điểm dở duy nhất là người ta sẽ gõ clipvn liền, chứ không gõ clip.vn.  Nên mua tên miền clipvn.com (nếu đủ xiền).YoBanBe: Tương tự như Tìm Nhanh. Nhưng vấn đề lớn nằm ở sản phẩm chứ không phải tên. YouBanBe là một sản phẩm kiểu "mọi thứ trong một", không có core rõ ràng. Trong trường hợp không xác định rõ ngay "tôi là ai, tôi sẽ đi đâu"thì nên đặt tên trung tính.Vậtgiá.com: Excellence name cho một định hướng kiểu AmazonTamTay.com. Good name cho một site đủ mọi thứ. Có vẻ là đối thủ của clipvn, nhưng gặp phải vấn đề về định hướng sản phẩm thể hiện qua sự hổ lốn trong nội dung. RongBay.com. Good name cho một site rao vặt. Tách biệt khỏi các site khác, đóng đinh vào đầu khi nghe thấy, thể hiện quyết tâm nói tới rao vặt nhớ tới Rồng Bay.

    • Minerva says:

      io a mio figlio che ha 2 anni ho comprato la valigetta del dottore e giochiamo spesso a sentire la tosse o misurare la febbre dei suoi pupazzi. in effetti le ultime volte che lo abbiamo portato dal pediatra è stato traqiuillnssimo!

  3. Unknown says:

    Socbay, Rongbay có vẻ na ná nhau, anyway rồngbay thì thuần VN hơn sócbay.TamTay : ngồi nghĩ mãi mà không hiểu tiếng V nghĩa là gì, chắc là tầm tay. Khổ nỗi VN nghe chữ Tay là nghĩ ngay đến Tây chứ 0 phải là nghĩa đen của nó. (trang này hình như mới die)Anh Tân nghĩ sao về cái tên BáoMới (http://baomoi.vn) , 1 trang tổng hợp tin tức ??

  4. Nguyen The says:

    1. SócBay — > là trang tìm kiếm, tìm kiếm thường người ta cần nhanh. –> Cả Sóc lẫn Bay đều tạo cảm giác nhanh. Tên tốt là chỗ đấy.2. RồngBay –> Là site rao vặt. Nếu đặt tên có chữ rao vặt, mua bán gì đó thì sẽ lẫn với hàng trăm site raovặt (RaoVat123, Raovatabc, Raovatxyz, Raovatvn, Tinraovat, v.v…..) , chưa kể các nguy cơ clone tên site. Đặt tên là Rồng Bay, đóng đinh ngay vào đầu, rất khó clone và đầu cơ tên miền.3. BáoMới.com, Báo Mới.vn – tên đọc tốt, dễ nhớ. Còn phù hợp với bản chất không thì còn tùy thuộc vào Baomoi.com địnhh đi về đâu. Nếu coi là chỗ tổng hợp tin kiểu Google News thì hiện tại là tốt. Chữ Báo gợi nhớ tới Báo, chữ Mới cảm giác mới, khó nhầm lẫn. Còn cái trang Baomoi.vn thì quả thật không hiểu nó là cái gì nữa để bình luận.

  5. Unknown says:

    Sóc lẫn bay thì đều nhanh, nhưng sau khi gõ từ khóa và ấn enter thì ấn tượng tốt cũng Bay luôn. Thương hiệu cũng chỉ là 1 phần nhỏ nếu chân giá trị 0 tồn tại.Baomoi.vn cũng giống như Baomoi.com, theo anh thì nó có vấn đề gì 0 ổn so với Baomoi.com ?

  6. Nguyen The says:

    1. SócBay. Ở đây chỉ bàn luận về tên miền và thương hiệu thôi mà. Nhảy sang chủ đề sản phẩm thì rộng quá.2. Baomoi.vn. Vấn đề là khi tớ vào cái Baomoi.vn thì thật sự chưa hiểu nó là cái gì. Nửa comment, nửa kiểu digg, vừa lại như một trang đọc tin tổng hợp. Nó không giống cái trang cũ lắm, trang cũ là "cái gì mới, cái gì hot", cái mới thì hơi khác. Chưa nhận ra core value của nó nên không bình luận được.

  7. Unknown says:

    Hehe công nhận là anh nói đúng, iem xem mãi mà cũng chưa nhận ra core value của nó. Có vẻ nó chưa hoàn thiện các tính năng của mình.Chủ đề là bàn về thương hiệu, 0 có ý gì bình sang sản phẩm. Chỉ muốn nhấn 1 phát là thương hiệu chỉ thực sự tốt nếu có core value mà thôi.

  8. Unknown says:

    Hi anh em không dám nói hiểu biết về thương hiệu bằng anh. Có thể anh học qua trường lớp qua sách vở nhưng nhũng gì anh nói em cho là chỉ có mình anh cho là đúng.1. Về TimNhanh một cái tên dễ nhớ, dễ phát âm, nhưng đối với một user timnhanh không gây xúc cảm, một cái tên "động từ chung" cho một hành động không thể nào là một thương hiệu tốt. Nguyên nhân thất bại của TimNhanh ko đơn giản chỉ là cái thương hiệu. Họ tiếp cận sai nói thật sự họ ko hiểu user muốn gì và cần làm điều gì.2. Vinaseek và baamboo theo anh nói dễ đọc dễ nhớ thì cái này em thua anh luôn : Người dùng internet VietNam chủ yếu là ai . Trình độ như thế nào mà 2 cái từ đó dễ đọc dễ nhớ. Nếu anh giới thiệu cái trang baamboo cho người chưa biết đến mà không phải đánh vần từng tí em thua gì cũng thua.3. Zing.vn anh ko comment nhưng em hiểu ý anh là chê bai họ : Em nói thật đến lúc này em không nghĩ anh là một người rành về thương hiệu nữa.

  9. Minh says:

    blog của anh tân có cái hay hơn các blog và nguồn khác là thông tin đêu quay lại với vấn đề ra quyêt định , giải pháp cho nhưng mục tiêu cần. không chung chung bàn ra tán vô. đọc xong có thể đem hiểu biên này giải quyết cho những mục tiêu cụ thể.em bỏ một phiếu!

  10. Minh says:

    em có cái domain lợn bay.em nghĩ là sóc mà bay với rồng mà bay thì chẳng ai để ý nhưng lợn mà  bay  thì người ta sẽ để ý nhiều hơn 🙂

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: