Clipvn – bằng cách nào marketing hiệu quả? – phần 1

 Làm sắc nét giá trị cốt lõi bằng nội dung

image

Core value của clip.vn khá rõ và rành mạch "chia sẻ video trực tuyến", nhưng vẫn còn điểm mờ. Rốt cục là chia sẻ video hay chỉ các video về "phút giây hạnh phúc". Nhiều khả năng ClipVn muốn bắt đầu với "chia sẻ phút giây hạnh phúc" để có được một user base mạnh, tập trung và nhiệt huyết, và tới một thời điểm nhất định sẽ biến chuyển thành "chia sẻ video trực tuyến". Nếu quả thật như vậy, họ phải thật sự cẩn trọng trong việc xác định điểm cốt lõi của giai đoạn. Bước sang chia sẻ video chung sớm quá sẽ làm mất nhiệt huyết của cộng đồng, đẩy họ sang sang các site tương tự của Việt Nam, bước sang chậm quá sẽ chậm chân so với YouTube. Nhưng nếu lẫn lộn/giằng co giữa hai lựa chọn này sẽ chỉ khiến cho hành động này triệt tiêu hiệu quả của hành động kia chứ không tạo hiệu ứng cộng hưởng. Tuy vậy với ngữ cảnh hiện tại, trong 1-2 tháng tới Clipvn  hãy tạm quên đi video chung chung, trọng tâm vào các clip chất lượng, nhiều người thưởng thức.

Lựa chọn phát triển mảng nội dung phù hợp sẽ giúp ClipVn tạo ấn tượng rõ nét trong người đọc,  tăng tính tự lan truyền và tạo phấn khích rõ nét cho người post. Một vài xu hướng nội dung cần trọng tâm lưu ý:

  • Nhạc. Số lượng các site nhạc và traffics tới chung đang tăng đột biến. Họ có mp3, nhưng không có video musics – nhu cầu đang không được thỏa mãn. Vậy tại sao không nắm bắt ngay trào lưu. ClipVn có thể nói "tôi vẫn đang có chuyên mục nhạc đấy chứ", nhưng vấn đề là nó không đủ prominent trên ClipVn, tương xứng với nhu cầu của người dùng.
  • Giải trí. Tương tự như âm nhạc, tuy chưa bùng nổ bằng. Nhưng lại chính là mảng nội dung để ClipVn tạo sự khác biệt. Chọn mảng nào và nên làm cho nó nổi bật tới đâu trên trang chủ ClipVn nằm ngoài hiểu biết của tôi, nhưng cách tiếp cận sẽ tương tự như trường hợp site nhạc, nhắm vào chỗ sôi động nhưng có nhu cầu lớn chưa được thỏa mãn và có thể thỏa mãn bởi ClipVn.
  • Các vấn đề nóng chính luận. Sự kiện sập cầu Cần Thơ là điển hình của các vấn đề nóng hổi mà báo chí chính thức quan tâm. ClipVn là sự bù đắp tuyệt vời cho những gì các phương tiện truyền thông kia thiếu hụt: đó là tính on-demand của video, tính tương tác cộng đồng và tính sẵn sàng về công nghệ. Chuẩn bị tốt nội dung và lựa chọn đúng đắn cách đáp ứng nhu cầu thiếu hụt  sẽ mang lại vị thế độc đáo cho ClipVn. Sự kiện Vàng Anh cho thấy ClipVn đã chuẩn bị tốt, nhưng lựa chọn các nhu cầu giải quyết chưa thật tốt.
  • Các vấn đề nóng trong cộng đồng online. Sự kiện Vàng Anh cho thấy nhu cầu đột biến về Vàng Anh và những thứ liên quan tới Vàng Anh trong cộng đồng online. ClipVN chuẩn bị tốt, nhưng hiện diện trong cộng đồng, hòa mình vào trào lưu chưa tốt. Người ta quan tâm chính tới đoạn phim sex của Vàng Anh, nhưng người ta cũng quan tâm tới những gì liên quan tới Vàng Anh và VTV. Sự hiện diện của ClipVn trong cộng đồng chưa đáng kể và tương xứng với tiềm năng có thể đạt được.
  • The Long tails contents. Nội dung top hits quan trọng, nhưng mạnh hay không lại nằm ở phần đuôi của Long tails. Tuy vậy, một cái đuôi quá phân tán sẽ nhiều mà không có giá trị. Lựa chọn tốt là sử dụng "phút giây hạnh phúc" nhằm hạn chế bớt các nội dung chung, tạo ra một điểm chung cho nội dung và người dùng trong giai đoạn trước mắt. Sau một vài tháng cần tổ chức việc đánh giá xem đã nên mở rộng hơn sang "phút giây vui vẻ" hoặc một phút giây nào đó, rộng hơn mà không quá rộng hay chưa.

Nói gọn lại ClipVn là công nghệ, là cộng đồng, nhưng cũng là nội dung. Và chiến lược sử dụng nội dung để kết nối cần được xem xét cẩn thận, thậm chí nên tuyển một nhân lực chuyên về làm báo để khai thác hiệu quả hơn nữa phần đầu của The Long tails.

By TanNg – http://tanng.spaces.live.com

——

Các phần tiếp theo

Mục tiêu marketing nào?

Viral Marketing kết hợp với sự kiện

Strategic  Partners

Advertisements

One Response to Clipvn – bằng cách nào marketing hiệu quả? – phần 1

  1. Sonny says:

    Cám ơn rất nhiều về những góp ý sắc sảo của anh. Clip.vn sẽ cân nhắc và có chiến lược phát triển phù hợp.À, rất mong những bài viết tiếp theo của anh. ;D

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: