Everything social

Khi FaceBook giới thiệu minifeed lần đầu, ai cũng ghét nó, người dùng thậm chí còn tổ chức lấy chữ ký phản đối và đe dọa rời bỏ FaceBook hàng loạt. Tuy vậy Mark Zuckerberg đã không lắng nghe người dùng và quyết tâm giữ minifeed. Và bây giờ, người sử dụng ai cũng thích minifeed, còn đối thủ tranh nhau copy cat. MySpace cũng bổ sung Friend feed vào trang chính của họ, Okurt của Google không ngoại lệ, thậm chí YahooMail, iGoogle cũng bắt đầu xem xét việc việc tích hợp các tính năng của minifeed.

Sự thành công của FaceBook đã tạo nên trào lưu cái gì cũng social. Google lập hẳn một liên minh OpenSocial nhằm tập hợp các mạng xã hội (có tổng số lượng user gấp vài lần FaceBook) nhằm đối chọi với FaceBook, Live Space của Microsoft không quên bổ sung tính năng theo dõi bạn bè trên, MySpace, Okurt, Plaxo không bỏ lỡ cơ hội, và ngay cả eSnips tưởng chừng không liên quan gì cũng công bố thử nghiệm Social DNA. Tại Việt nam, mạng xã hội trở thành mốt, ngay cả các hệ thống thiên về blogging như VietSpace, your gate của FPT, các hệ thống đăng tải nội dung như ClipVn, cũng muốn dính lứu chút ít tới mạng xã hội hoặc phát triển các chức năng xã hội của mình.

Tái sử dụng ý tưởng của người khác là điều đáng khuyến khích, nhưng câu hỏi cần đặt ra cho các website là "tại sao user của họ lại cần tới các chức năng mạng xã hội trong website của họ? tại sao user không sử dụng chức năng mạng xã hội đó ở nơi khác?". Việc cố gắng nhồi nhét các chức năng mạng xã hội vào sẽ tạo ra rủi ro làm suy giảm giá trị chính, loãng thương hiệu.

Một Yahoo mail hay iGoogle hạng hai kết hợp với các chức năng mạng xã hội hạng hai liệu có thắng nổi một FaceBook với các chức năng networking vượt trội? Hay chỉ khiến cho người dùng khó khăn thêm khi phải đương đầu với các chức năng mới rắm rối và không cần thiết.

Một MySpace đánh mất trọng tâm ego centric của mình, kết hợp với chức năng mạng xã hội thô sơ liệu có thắng nổi sự mash-up giữa FaceBook và một site ego centric chuyên nghiệp khác?

Một Your.gates với chức năng blogging kém xa WordPress, Opera, nhưng lại tham lam ghép thêm vài chức năng bè bạn nhỏ và èo uột sẽ cạnh tranh như thế nào với bộ đôi WordPress, FaceBook.

Một clipvn đánh mất status best video publishing platform với một vài chức năng social liệu có mạnh hơn sự mash-up giữa một best video publishing platform với các mạng xã hội hoặc với các blogging platform khác?

Nếu Y360 thật sự đóng cửa (có vẻ không phải thế mà là lỗi của phóng viên hiểu sai và PR lạm dụng của các công ty Việt), một phần người dùng của họ sẽ phải chạy sang đâu đó để thỏa mãn nhu cầu về ego centic, content centric hay relatioship centric như  VietSpace, YoBanBe, CyVee, You.Gates, Blog.vn, ClipVn v.v…. và các site này sẽ kiếm được một lượng user nhất định. Tuy vậy, người dùng đến và họ cũng sẽ đi, cuối cùng họ sẽ đến với site mang lại giá trị cốt lõi phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Và vì vậy, nếu bạn không có được một

  • Blogging platform tốt hơn WordPress
  • Một video publishing platform tốt hơn YouTube
  • Một trang cá nhân mạnh hơn MySpace, Yahoo Mash
  • Một network tốt hơn Y360, FaceBook
  • Một trang nội dung tùy biến dễ dàng sử dụng như Opera, Live Spaces

lý do gì để bạn tạo ra một sản phẩm vừa là hạng hai ngay trong core của mình, vừa là hạng hai trong các tính năng social network? Tại sao không focus vào việc tôn tạo giá trị chính của site bạn và giúp nó mash-up tuyệt hảo với các social network khiến cho người dùng của bạn có được cả hai value hạng một?

Luôn ghi nhớ rằng, trên internet khi bạn cố gắng là all thing, bạn sẽ trở thành nothing. Đừng để site của bạn biến từ một site tinh gọn, nhẹ nhàng, dễ sử dụng thành một hệ thống rắm rối nhiều chức năng vô nghĩa như các software đã từng gặp phải. Ít vẫn có thể vẫn rất tuyệt vời, Apple đã chứng minh điều này với MAC, iPod và bây giờ là iPhone.

Advertisements

3 Responses to Everything social

  1. Unknown says:

    Bài viết tốt quá. Về blogging platform, theo anh Tân, new Blogger của Google có so được với WordPress?

  2. Nguyen The says:

    Có cảm giác là Blogger bị kẹt giữa WordPress và LiveSpace: * phục vụ blogger chuyên nghiệp không đủ mạnh, nhiều add-in và flexible bằng WordPress.* phục vụ người dùng thông thường: không đủ dễ dàng, đơn giản, tiện lợi bằng LiveSpace

  3. Unknown says:

    Tôi nghĩ đây là một trong số ít các bài viết hay mà không phải lúc nào tôi cũng dc đọc trong blogsphere.Theo tôi hiểu những câu hỏi mà bạn đặt ra nhắm tới các copycats đã, đang và sẽ hiện diện trong web 2.0 tại VN. Tôi luôn đồng ý rằng bất kỳ một DV web nào muốn thành công thực sự thì phải tạo ra niềm vui và sự hữu ích cho người dùng. Cả hai yếu tố này đều quan trọng như nhau.Các web 2.0 tại VN đang bị áp lực lớn trong việc thu hút người dùng và cách dễ nhất có thể nghĩ ra là thêm các features mà họ cho rằng sẽ "hút" thêm dc subscription. Tôi đoán rằng phần lớn các sự thêm thắt này kg thực sự xuất phát từ các nghiên cứu hành vi người dùng kỹ càng.Bài học là bạn phải rất vững vàng để giữ dc cái core value của mình trong khi phải cải tiến, phát triển nó lên những cung bậc mới, đó cũng chính là thiên tài của Mark Zuckerberg.(http://web2vietnam.wordpress.com)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: