Why Yahoo Mash will kill them all?

By TanNg –

Kỷ nguyên Web 2.0

Y!Mash là gì?

Dù đã có hàng chục bài báo Việt nam viết về Y!Mash, nhưng có vẻ như tất cả họ đều lẫn lộn, không hình dung nổi Y!Mash là gì? Hay nói cách khác họ không hiểu nổi nó mang lại giá trị gì cho người sử dụng. Nguồn gốc của sự lẫn lộn là việc quá nhiều người đều cố gắng nhìn Y!Mash từ góc độ của Y360 (vốn là một sự hổ lốn giữa ego centric, content centrics và relationship centric). Tuy vậy, nếu nhìn Y!Mash dưới góc độ Ego centric thì mọi việc sẽ rõ ràng hơn rất nhiều. Mash không phải chỗ viết bài hay blogging, mash không phải chỗ giao lưu bạn bè. Mash là về TÔI, trang của tôi, phong cách của tôi, cảm xúc của tôi, cuộc sống của tôi, lối sống của tôi, thẩm mỹ của tôi, con vật yêu thích của tôi, thậm chí cả bạn bè cũng lấy tôi là trọng tâm – mọi thứ xoay quanh tôi. Nếu so sánh với các mạng xã hội khác, thì Y!Mash giống My Space nhất, nhưng tầm nhìn thậm chí còn đi xa hơn rất nhiều. Trong số những người đang sử dụng Y360, có thể thấy ngay ai sẽ là khách hàng tiềm năng của Y!Mash – đó là những người thích trang trí cho cho Y360 của họ bằng themes, music, video, v.v… họ không phải nhóm elite, nhưng sẽ là đa số với sự nhiệt tình và tích cực.

Why Y!Mash will kill them all?

Một người dùng mạng Ego centric sẽ muốn có được một platform có khả năng

  • Có được một trang profile đẹp đẽ, phong cách, giầu nội dung và biểu cảm với đấu ấn cá nhân rõ nét. 
  • Dễ dàng, đơn giản, tiện lợi, linh hoạt trong việc tùy biến và chỉnh sửa profile
  • Thư viện nhiều modules (hay widgets) đa dạng
  • Phát tán thật rộng những gì mình có tới friends và fan

Mặc dù Brad Garlinghouse của Yahoo nói rằng Y!Mash chỉ là một thử nghiệm, nhưng hãy thử xem Y!Mash có ý định cung cấp cho người dùng khả năng gì?

  • Tùy biến layout trang profile bằng cách kéo thả – rất dễ và tiện lợi tạo điều kiện cho người dùng nghịch ngợm với trang profile của mình.
  • Một bước tiếp theo logic sẽ là đưa ra các bộ templates profile có sẵn, giúp người dùng xuất phát từ một mẫu
  • Khái niệm Grab-it. Khi bạn thấy cái gì đấy hay, là modules, template hay bất kỳ cái gì khác bạn thích, hãy Grab-it và bạn sẽ có nó trên trang của mình, bạn thậm chí có thể Grab-it cho friend của bạn. Liệu có thể dễ dàng và nhanh chóng hơn? Một vision tuyệt vời. Mặc dù Y!Mash không phải là người đầu tiên nghĩ ra việc nhặt những gì ở nơi khác về profile của mình, nhưng riêng việc dùng từ Grab-it và nhấn mạnh nó ở những lúc cần thiết cũng đủ thấy những người làm ra Mash coi trọng giá trị này ở mức nào. LiveSpace đã có tính năng này từ lâu nhưng với một từ tẻ nhạt là add modules, nằm khiêm tốn bên cạnh các chi tiết khác.
  • Thư viện modules. Dù rằng thư viện modules của Mash chưa thật sự nhiều, đa dạng và tuyệt hảo. Nhưng cách tổ chức trang của Y!Mash cho thấy nhóm phát triển của họ đặt trọng tâm đáng kể vào việc xây dụng một môi trường chia sẻ modules giữa người dùng, cũng như hỗ trợ nhà phát triển modules một cách tối đa.
  • Mash. Mash là trộn lẫn. Tôi mash các dịch vụ khác trên internet vào profile của tôi (thông qua modules). Anh mash tôi, Tôi mash anh qua việc sửa dữ liệu hay tùy biến các modules của nhau, hay gửi các modules quan tâm cho nhau. Các dịch vụ internet khác có thể mash với Yahoo qua việc phát triển và nhúng dữ liệu của họ qua modules tới người dùng Mash. Các nhà tư tưởng Web 2.0 vẫn thường đề cập tới khái niệm mash-up, các nhà phát triển vẫn thường sử dụng widget và modules cho việc mash-up. Nhưng tầm nhìn và các implement của Y! Mash đã vượt lên một tầm cao mới: bây giờ chúng ta không chỉ tự mash mà còn giúp lẫn nhau mash – đơn giản, nhanh chóng và đa dạng. Thật chuẩn xác khi Yahoo đặt tên cho dịch vụ này là MASH, chúng ta càng mash nhiều thì trang profile càng đa dạng và hoàn hảo. Điều tuyệt vời hơn nữa là các hoạt động mash này vẫn xoay quanh giá trị cốt lõi ego centric – tôi và bạn tôi mash để làm cho profile của tôi tuyệt vời hơn, không phải để có nhiều bài viết hơn hay quan hệ bạn bè thắt chặt hơn.
  • Wiki style mash-up. Dù có một chút trùng lắp với khổ ngay trên, nhưng nhấn mạnh lại và nhìn nhận từ một góc độ khác có lẽ cũng rất cần thiết. Trên Y!Mash, bất kỳ một ai cũng có thể chỉnh sửa profile của bạn, từ kết cấu trang, bổ sung đóng góp modules cho tới việc chỉnh sửa từng modules bằng CSS. Y!Mash thấm nhuần quan điểm wiki – nhiều chỉnh sửa nhỏ và liên tục mang lại giá trị cao hơn một lần chỉnh sửa lớn, và bất kỳ một ai cũng có thể giúp bạn hoàn thiện profile của bạn. Tuy vậy, Y!Mash cũng thừa hiểu rằng profile là của bạn chứ không phải của bất kỳ ai khác, và để cho bạn là người cuối cùng quyết định những thay đổi nào sẽ được chấp nhận vào profile của bạn, ai là người được phép thay đổi ở đâu và khi nào. Y!Mash đã tạo được sự kết hợp hoàn hảo giữa sự độc đáo của cái tôi và tính đóng góp của Wiki.
  • Developer/Designer Platform. Bằng cách xây dựng một platform tách biệt giữa modules và style, Y!Mash giúp người lập trình và nhà thiết kế trở thành 2 đối tượng tách biệt đóng góp cho profile của bạn. Hãy tưởng tượng việc một người bạn lập trình giúp bạn cài đặt một widget (hay modules) với kết cấu nội dung theo đúng ý bạn, và một người bạn khác chuyên sâu về thiết kế sẽ giúp nó hiển thị hài hòa trên profile của bạn. Trước đây, hoặc bạn phải dựa trên người lập trình, hoặc phải dựa trên khả năng thiết kế của chính mình, bây giờ bạn đã có thể tự làm, hoặc để cho những người khác giúp bạn. Kiến trúc cấp quyền sửa đổi của Y!Mash còn mang tới một tiềm năng xa hơn nữa, đó là việc phát triển một thị trường hoặc cộng đồng hỗ trợ nhau trong việc xây dựng profile. Nếu là lập trình viên, bạn có thể xây dựng và chỉnh sửa modules, nếu là thiết kế viên bạn có thể trang trí nó: profile cho chính mình, giúp bạn của bạn miễn phí, hoặc thu của người lạ một khoản phí cho thời gian quý báu và kinh nghiệm xây dựng profile của mình.
  • Friends và Fans. Sức mạnh friends và fan của Y360, Y!Messgenger, Y!AddressBook, Y!Hỏi đáp chắc không còn ai nghi ngờ. Vấn đề còn lại là liệu Y!Mash sử dụng nó có đúng core value hay không. Câu trả lời còn mở, nhưng cảm giác đầu tiên là đúng. Mối qua hệ qua contacts list không phải là mối quan hệ chất lượng để tạo thành FaceBook, nhưng nó phù hợp với ego centric network – khi mà tôi là trung tâm, các bạn là vệ tinh quanh tôi, theo dõi diễn biến, cử động của tôi.

Marketing power và Critical mass. Chẳng ai nghi ngờ khả năng của Yahoo trong việc promote sản phẩm của mình tới hàng trăm triệu người dùng internet thế giới và 100% người dùng internet Việt nam. Nói cách khác việc Mash nhanh chóng đạt tới the tipping  point cho Mash là điều quá dễ dàng. Chính vì vậy, nhiệm vụ duy nhất của nhóm phát triển Mash là tạo ra một sản phẩm đủ tốt và khi họ đạt được điều này Mash sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt nam.

Đọc đến đây bạn còn có cho rằng các dịch vụ copy/cat nực cười của Việt nam như: VietSpace, YoBanBe, YouGate, v.v…. còn một chút cơ hội nào trước Y!Mash hay không? Tôi cho là gần như không. Cơ hội duy nhất còn lại cho họ đó là tự Yahoo rời bỏ Mash, tuy vậy lý do gì trên đời để chúng ta phát triển một sản phẩm mà sự thắng lợi của nó lại phải trông chờ vào thất bại của người khác.

Lý do Mash sẽ thất bại?

Y!Mash có một tầm nhìn siêu đẳng, nhưng trên internet 90% thắng lợi đến từ cách thực hiện và hành động. Promise is very compelling, nhưng hiệu Y!Mash có thể deliver? Quá nhiều yếu tố khiến cho tôi nghi ngờ điều đó.

  • Commitment. Bình luận của Brad Garlinghouse (lãnhđạo chủ chốt mảng service của Yahoo) rằng Y!Mash chỉ là một thử nghiệm thể hiện sự thiếu commiment với Mash. Một khi bạn đã có tầm nhìn và niềm tin vào tầm nhìn đó, nếu bạn ném toàn bộ đam mê, commitment, nguồn lực, và chặn mọi đường lùi với quan điểm "thành công hay là chết" thì bạn sẽ có một cơ hội nào đó cho thắng lợi. Vì vậy tôi sẽ tin hơn nếu nghe Brad Garlinghouse tuyên bố rằng Mash sinh ra để đối đầu với MySpace, Yahoo sẽ làm mọi việc để Mash thành công. Và sẽ không chỉ tôi tin, nhóm phát triển Mash sẽ tin, nhóm người sử dụng early adopter sẽ tin và duy trì nhiệt huyết (điều không thể thiếu) của họ xung quanh Mash – điều mà đủ sức để biến cái có thể thành cái không thể.
  • Approach. Có cảm giác như Y!Mash được phát triển theo một cách chính thống, với quy trình phát triển truyền thống chắc chắn, chậm rãi, mọi thứ đều tốt/dở ngang nhau. Nhìn vào Y!Mash bạn sẽ thấy mọi thứ tàm tạm, không có điểm dở, nhưng cũng chẳng có điểm sáng đủ khả năng thu hút lòng người. Và bạn sẽ phải là expert để nhìn thấy tiềm năng của Y!Mash, nếu là người sử dụng thông thường, bạn hầu như không thể nhận thấy giá trị của Y!Mash. Và tôi đứng về một quan niệm phát triển khác, Y!Mash cần một vài điểm sáng, chói lóa đủ để người ta say mê nó mà quên đi những khiếm khuyết đầy rẫy, hãy mặc kệ các khiếm khuyết mà trọng tâm vào các điểm sáng của mình. Trên phương diện phát triển người dùng cũng vậy, Y!Mash cho phép sự tham gia xô bồ, bạn muốn join vào Y!Mash, quá đơn giản – bất kể bạn vào Y!Mash để làm gì, xả rác hay chửi bậy. Một cách tiếp cận tốt hơn là lựa chọn kỹ càng nhóm early adopters với kỹ năng, sự hứng thú đam mê phù hợp, cùng với họ xây dựng nên các profile đầy hứng thú trên nền tảng Y!Mash. Các profile này sẽ trở thành show room cho Y!Mash, chuyển tải các giá trị cốt lõi của nó cho người dùng profile và cách thức độc đáo của Y!Mash trong việc tạo dựng nó. Tiếp tới sử dụng nhóm cốt lõi này để mở rộng dần dần sang các lớp user mới

— còn tiếp, có mấy ý hay mà qua một ngày lạc đâu mất —

One Response to Why Yahoo Mash will kill them all?

  1. Minh says:

    Winston Churchill có một câu nói rất hài hước như thế này  . hihi
    "A politician needs the ability to foretell what is
    going to happen tomorrow, next week, next month, and next year. And to
    have the ability afterwards to explain why it didn’t happen."hehe 😛

Trả lời

