My 2.0 way – phần 1

Nhân dịp bé Chip vặn hỏi mấy lần "anh làm web, vậy khi nào ra tiền?", đây cũng là một câu hỏi nhiều người thắc mắc. Đã thế tiện thể trả lời luôn một đống câu hỏi nhiều người thắc mắc. Nếu bạn có đọc, hãy nhớ bài viết này có tiêu đề là MY WAY, tức là cách mà tôi làm, cách mà tôi tin tưởng – nó có thể sai hay đúng, điều đó không quan trọng, quan trọng rằng đó là cách mà tôi tin tưởng.

 

1. Doanh thu/Lợi nhuận

Chip:  "Anh làm web, vậy khi nào ra tiền?"  Đáp "Anh cũng chả biết, khi nào ra thì biết"

Tuy vậy, có vài điều tôi biết, đó là website tạo ra giá trị cho người dùng thì chính website đó sẽ có giá trị, giá trị người sử dụng là cơ sở để tạo ra money return; và vào lúc bắt đầu nếu vội vàng nghĩ tới kiếm tiến ngay thì sẽ xao lãng khỏi việc xây dựng được một website hoặc một dịch vụ web có giá trị. Tới một lúc nào đó, sẽ phải nghĩ tới kiếm tiền, nhưng chờ tới lúc đó rồi hẵng nghĩ.

Hỏi "Như vậy có quá điên rồ không?" Đáp "rất điên rồ là đằng khác, nhưng liệu còn lựa chọn nào khác không?"

 

2. Copy/Clone

copyleft-bo-200Từ vài năm rồi, tôi vẫn sử dụng biểu tượng CopyLeft để làm avatar cho chính mình. Tri thức, ý tưởng, tài sản trí tuệ sẽ phát huy hiệu quả và mang lại giá trị xã hội lớn nhất khi được tự do chia sẻ và cải tiến. Và thường tôi cho rằng chẳng có lý do gì ngần ngại khi bắt đầu bằng bằng một ý tưởng của ai đó, ở đâu đó hay sử dụng mã nguồn mở – nó giúp chúng ta khởi đầu nhanh hơn

Tuy vậy, copy/clone không có nghĩa là copy mù quáng, sao nguyên bản những gì chúng ta nhìn thấy. Mà là quá trình nhận diện các giá trị phù hợp để chuyển tải vào sản phẩm của mình. Copy/clone cũng cần smart và thận trọng

 

3. Cải tiến/Sáng tạo/Innovate

Hỏi  "Bạn có coi trọng innovation?". Đáp "Tôi buộc phải làm vậy". Quá rõ ràng – Internet là innovation, liên tục, liên tục và liên tục.

Innovation bao gồm:

  • Sáng tạo mới – nghĩ ra một thứ hoàn toàn mới
  • Copy chức năng từ ngoài – bổ sung các chức năng học tập được từ đâu đó
  • Tái đóng gói – sắp xếp lại các chức năng cũ, đóng gói chúng sang chỗ khác
  • Cải tiến nhỏ –  sửa chữa vài chi tiết cho phù hợp hơn
  • Cắt bỏ – gạt bỏ những gì thừa, những gì không còn phù hợp.

Cắt bỏ là cái mà chúng ta thường không coi là innovation và ngại làm, vì tiếc công sức, vì ngại thay đổi, vì quên khuấy – nhưng lại là cái cần thiết, vừa giúp sản phẩm sạch sẽ, dễ dùng hơn, vừa tiết kiệm nguồn lực.

 

Dự kiến phần tiếp theo

4. Sản phẩm – hoàn hảo hay lệch lạc?

5. Chiến lược định trước hay dò dẫm?

6. Dựa vào đâu để tin tưởng thành công?

7. Sử dụng Nguồn lực?

Advertisements

3 Responses to My 2.0 way – phần 1

  1. Minh says:

    blog của anh đầy đủ quá cho nên người vào đọc mà chằng biết comment gì cả. chắc là chỉ có xem hoặc có nói gì thêm thì để hỏi . 🙂

  2. Minh says:

    phần 3: lôi kéo innovators:

  3. Nhật An says:

    Ben nói đúng thật bài viết phân tích rất đầy đủ xem để hiểu hơn về các mạng xã hội của Việt Nam

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: