Cyvee Review và vài vấn đề về phát triển mạng xã hội

Dặn trước

* Tiện hôm đọc một dãy bình luận của các “phân tích gia về MXH”, ngứa tay viết một bài

*  Bài này viết theo kiểu nhảm nhít, bác nào đọc phải mấy điều khó chịu mà sinh khó ở trong mình thì chạy ra kiếm cốc nước uống cho đỡ tức, rồi vào đây đọc tiếp.

Cyvee Review

Có vài thứ ảnh hưởng tới hướng đi của MXH, cộng đồng hay cái khỉ mẹ gì đó

1. Chức năng, công cụ, sản phẩm

Không có profile khai CV thì khó mà tạo nên MXH nghề nghiệp, không có blog thì dựng vào mắt MXH các nhà văn. Hoặc ném vào mặt một MXH nghề nghiệp các công cụ share ảnh nude, mp3 thì được ba hôm cái lõi của mạng nghề nghiệp sẽ tan vỡ. Và team CyVee đã khá thành công trong việc làm vỡ tan lõi quan hệ nghề nghiệp, bằng cách đưa vào chức năng thảo luận nội dung theo mô hình kiểu Digg.

Chức năng có mấy kiểu

* Generic communication tools: PM, lưu bút, email, v.v…

* Các apps chuyên sâu được thiết kế chuyên biệt cho mạng nghề nghiệp. Ví dụ hỏi đáp, tư vấn, hay những thứ lởm lít gì đấy mà bạn MXH 2.0 đề xuất. Một ví dụ điển hình là cái nút vote ảnh của trang iPro, làm nút vote thì ai cũng làm được, nhưng thiết kế đủ đẹp, chọn chỗ cho nó nằm thật hợp lý thì mỗi nút vote sẽ khiến gái post ảnh tưởng như nghe được câu "anh yêu em", nhờ vào đó điên cuồng post ảnh. Chất lượng các apps này sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới phát triển, và hướng đi của sites.

* Các apps chung, được triển khai theo cốt lõi của mạng. Ví dụ: chức năng hỏi đáp của Yahoo Hỏi đáp được chia category rất phù hợp; hoặc các box của Diễn đàn tin học, được chia phù hợp với bản chất định hướng của diễn đàn.

* Và một số kiểu dở hơi nữa ngại nói vì dài …

2. Early Adopters, Core Users, Innitial contents

 

Như mấy bạn ở trên đã lưu ý, cùng một hệ thống chức năng forum thì có hàng chục diễn đàn phát triển theo hàng chục kiểu. Lý do chính tạo nên sự khác biệt chính là nhóm user ban đầu, nhóm user cốt lõi, hoặc cách tổ chức nội dung ban đầu. Kéo theo việc lựa chọn nhóm users ban đầu để xuất phát điểm sẽ trở nên quan trọng nhất.

Cyvee vấp ngay sai lầm này từ bước một khi mở rộng một cách vội vã user ngay từ đầu thông qua việc PR rầm rộ, kết hợp với mail invitation – khéo theo hệ thống mạng lưới quan hệ phát triển theo một cách hoàn toàn "không nghề nghiệp".

Thuốc chữa tất nhiên lúc nào cũng có, nhưng mục đích của tớ ở đây chỉ là show hàng, chứ không phải tư vấn miễn phí. Vì thế mấy bạn CyVee ráng làm, ráng chịu.

3. Admin

 

Một MXH không cần admin vẫn có thể thành công rực rỡ, và cách tốt nhất là nó không nên có admin (admin giỏi thì nên bỏ thời gian đi code, đi vẽ sản phẩm, đi bán quảng cáo, còn hơn là đi cãi cọ với mấy user dở người dở ngợm).

Thế nhưng nếu admin ngon, bổ và rẻ thì còn gì bằng? Admin có nhiều công cụ để can thiệp, tác động, điều hướng hệ thống:

* Xây dựng và thi hành luật lệ. Thằng nào nói quá 15 câu trên Diễn đàn trong 1 ngày là tao chém đầu bêu cọc. Tự dưng DDTH sẽ toàn thằng câm. Vào Sàn nhạc hát xong là phải nở nụ cười, nghe xong là phải nịnh nọt thằng hát – tự dưng vào đấy lần nào cũng gặp 50% số nụ cười là giả dối.

* Phát triển văn hóa. Thông qua các khẩu hiệu, tầm nhìn, hành vi hướng dẫn. Ví dụ Tathy khẩu hiệu là hào hoa, trí tuệ, dâm đãng và bỉ – kết quả là sinh ra một lũ bác học, nghệ sỹ suốt ngày rỉa rói nhau, lúc nào chán thì quay ra rỉa rói xã hội – theo một cách rất vui, hài hước và khốc liệt. Hoặc vào Cyvee là phải đi nhẹ, nói khẽ, cổ đeo cà vạt, tay cầm quyển sách thương hiệu, định vị, marketing và thiết kế giao diện. Kết cục không tránh khỏi sẽ là cứ vào CV là thấy anh nào cũng giống bạn giai đầu hói ixx tới tám chín phần.

* Featured, Highligted contents. Admin hoặc mod có thể đẩy lên trang chủ các nội dung theo chủ đề nhất định để điều hướng phát triển của MXH, hoặc cộng đồng. Ví dụ đơn giản như một site ảnh ọt nọ, vào vài lần lần nào cũng thấy post ảnh gái cởi truồng, hở ngực, mông nở – với sự tự nhiên đấy sau một thời gian cave sẽ vào post ảnh làm hàng, công nhân vào thủ dâm miễn phí. Và kết cục cuối cùng site đấy sẽ biến thành một P-o-r-n-o City. Điển hình quốc tế chính là hai site YouTube và Portube, chức năng đâu khác nhau mấy, cơ bản là thằng admin muốn nó biến thành cái gì.

Đọc mấy trang các bạn cãi nhau, bạn bảo 1, bạn bảo 2 bạn bảo 3 mới là đúng, tóm lại bạn nào cũng bảo chỉ có tôi mới là đúng. Thực ra các bạn đều đúng tất, tức là cả 1,2,3 đều đúng, không chừng còn 4,5,6,7,8,9,10 cũng đúng cả.

Có điều, rốt cuộc thì nên làm theo cách nào? Câu trả lời đơn giản: có súng dùng súng, có gươm dùng gươm. Công ty có anh hói uxx thì nên đẩy sản phẩm bằng nội dung, thương hiệu, có anh MXH 2.0 thì nên phát triển MXH những kẻ thất bại, có anh U23_VN thì nên chọn cái mạng nào mà càng chửi nhau nhiều càng tốt. Còn công ty tuyển bạn Dát gud thì nên trọng tâm vào chức năng sản phẩm. Trường hợp công ty có cả 4 anh trên thì nên đuổi bớt 3 anh, giữ lại một anh hợp với sếp nhất. Vì nếu để lại cả 4 anh thì riêng việc ngồi nghe mấy anh tranh luận, xong phân xử xem anh nào đúng, anh nào sai anh nào đúng cũng đủ hết ngày. Tốt nhất là giữ thằng nào hợp với mình nó giải thích cái gì mới mình cũng cảm thấy mình đỡ ngu. Trường hợp cực đoan nhất chẳng may giám đốc dí cho bạn anh HuyCanvn, thì cách tốt nhất là bạn nên sa thải anh giám đốc. Làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại, đây lại có một thằng vừa dại vừa ngu vừa thích làm sếp mình, giám đốc mà trình độ thấp thế chả tự xin thôi việc đi còn ở đấy làm gì.

Tất nhiên, phần trên là quy tắc chung, còn tớ hành động theo quy tắc riêng. Đơn giản như vầy: gọi 4 anh vào bảo chúng mày làm hòa được với nhau đi, chờ xem 4 anh không hòa được với nhau không, nếu không thì tớ chọn anh làm sản phẩm. Vì một lý do đơn giản, thằng làm sản phẩm là thằng rẻ nhất, sử dụng được lâu nhất, và tính tích lũy cao nhất – đặc biệt là lúc mình không có tiền trả lương có khi nó bán cả nhà nó đi để làm tiếp sản phẩm nó yêu. So so, Dear Dát gud! Your are choosen.

Advertisements

One Response to Cyvee Review và vài vấn đề về phát triển mạng xã hội

  1. Nhật An says:

    Bài này viết hay thật admin cua cyvee mà đọc chắc uống cả thùng chứ không phải là cốc

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: