Suy nghĩ nhanh về FB design mới

    1. Thiết kế các chi tiết thông tin, công nghệ vẫn hoàn hảo
    2. Page/Group vẫn không có mấy giá trị. Cần các killer apps cho chúng.
    3. Dịch chuyển rõ ràng sang content centric, nhưng không mất hẳn relationship (cụ thể nói sau). Photo trong FB đã từng là công cụ ghi nhận friendship moment, bây giờ photo là để chia sẻ ảnh đẹp.
    4. FB tăng trưởng nhanh từ lần dịch chuyển sang content thứ nhất (cách đây vài tháng), và đây có thể là lý do cho độ “máu” khi dịch chuyển tiếp tục về content.
    5. “Học” một số thiết kế của FriendFeed: bộ lọc bên trái, thảo luận quanh feed items, import content của mình từ các nguồn khác.
    6. “Học” một phần từ Twitter: blast và micro conservation. Conservation dễ hơn twitter, nhưng hẹp hơn, ít hơn và đóng hơn.
    7. Là thay đổi lớn về lõi và bản chất và hướng đi, tuy vậy lại không phải là một cú ngoặt quá sốc với users.
    8. Đúng hay sai thì thời gian trả lời, nhưng lần thay đổi này của FB cảm giác phân vân kéo dài, chứ không ủng hộ nhanh chóng như lần trước.
    9. 3 types of relationships: (r1) bạn bè, gia đình hay các mối quan hệ thiên về tình cảm, xã hội đi với ta tới cuối đời, (r2) công việc, chuyên môn hay những mối quan hệ liên quan tới nghề nghiệp, cuộc sống của bạn, (r3) hobby, interest, affinity – Sàn nhạc là một ví dụ.
    10. Facebook đã từng thiên về (r1), (r2) và có xu hướng chuyển dần sang (r3), vẫn social graph cũ, nhưng cách họ tương tác với nhau thay đổi.
    11. New nature of FaceBook:
      • Quan hệ xung quanh các chủ để nội dung.
      • Tuy vậy nó là long tail content, not top hits.
      • Khoe content của tôi (spam) và more vanity. FB thậm chí consider url dạng facebook.com/tanng
      • Chia sẻ mối quan tâm (spam)
      • Và micro conservation (not deep)
      • Very very long tails và dynamics – big prize here?
    12. Facebook có lệch core? Very risky move. Bước đi vội vàng? Hay tới lúc lớp user mới đòi hỏi core mới, experience mới phù hợp hơn?
    13. Thách thức
      • Bản chất publicity, viral và realtime một cách tương đối của Twitter giúp nó cạnh tranh tốt hơn trong quan hệ loại (r3). Tuy vậy FB có lợi thế về social graph, basic apps rất tốt và dễ sử dụng hơn cho mass. Ngoài ra FB nhắm tới phần đuôi thấp hơn phần của Twitters.
      • Quan hệ kiểu (r3) thường hot, bốc nhanh, nhưng cũng xẹp nhanh. How to keep it có giá trị lâu dài như quan hệ tình cảm.
      • Giải quyết mâu thuẫn privacy và publicity
      • Lọc bỏ junk, spam content trên feed. Less overload.
    14. Câu hỏi mở: có dấu hiệu cho thấy FB đang ngắm vào bản chất publicity và quan hệ “theo đuôi” kiểu Twitter. Chờ và xem họ sẽ làm thế nào.
    15. Và còn một loạt câu hỏi mở nữa, nhưng too complicated to think chứ đừng nói tới viết chúng ra.
    16. Thở dài: quá khó để viết hết ra một cách rõ ràng, đầy đủ và hấp dẫn.
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: